Friday, September 30, 2022

Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên – Năm C –1-10-2022 – Lễ Thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu

 Thu Bay XXVI TN

Mát-thêu 18:1-5

1Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 4 Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời. 5 Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay về sự khiêm nhường, trở nên như trẻ nhỏ, dù đã rất quen thuộc, nhưng không dễ gì thực hành.  Bởi nó đi ngược lại với những tiêu chuẩn của trần thế.  Từ bé, ai cũng được dạy cho thế giới này là thế giới của kẻ mạnh được yếu thua, vì thế phải mạnh mẽ, phải hơn người, phải cạnh tranh, không để ai lấn át…  Đồng thời, cuộc đời này ngắn ngủi; hy sinh làm gì, khiêm nhường làm chi!  Thế giới này, chỉ ai ngu mới nhường nhịn; chỉ ai dại dột mới trở nên thấp bé!  Tôi có cảm thấy khó thực hiện những gì Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay?  Khó, nhưng không có nghĩa là không thực hiện được.  Có khi nào tôi đã trở nên nhỏ bé và khiêm nhường trước người khác?  Tôi cảm thấy thế nào những lúc ấy?  Người đời đã đón nhận tôi với tất cả sự tôn trọng, hay coi thường tôi?  Tôi có cảm thấy gần với Chúa hơn mỗi khi tôi thực hành đức khiêm nhường?  Tôi để ý xem Chúa đang vui và hãnh diện về những lần tôi khiêm nhường, không kiêu căng tự đắc.

2.     Khiêm nhường cũng chính là còn đường mà Thánh Tê-rê-xa đã khám phá và áp dụng cho chính mình, từ những lời dạy của Chúa Giêsu.  Bà đã dùng con đường nhỏ khiêm nhường và đơn sơn để đi lên tới trời, và trở thành một trong những vị thánh lớn trong Giáo hội, Tiến sĩ Hội thánh.  Tôi muốn đọc lại những lời dạy trên của Chúa Giêsu và áp dụng chúng vào trong ngày sống của tôi hôm nay.  Tôi muốn dùng con đường nhỏ, khiêm nhường và đơn sơ của Chúa Giêsu để đi đến với anh chị em xung quanh hôm nay, đi đến với Chúa trong giây phút này và đi vào thiên đàng ngay tại thế này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng Lời Nguyện Rabbouni # 109, sau đây:

Lạy Chúa Giêsu, vì con bé nhỏ,
nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.

 Cho con biết yêu
những công việc bé nhỏ mỗi ngày,
những công việc âm thầm,
những bổn phận mà con làm vì yêu mến.

 Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ,
nhưng làm tim con đau đớn.

 Cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ,
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực,
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.

 Hơn nữa, xin cho con can đảm,
dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn,
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.

 Mỗi lần bị cám dỗ tự cao,
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi,
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.

 Ước gì con được làm bạn của Chúa
trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ,
và được ở bên Chúa trong Nước Trời. Amen.

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment