Saturday, September 10, 2022

Chúa Nhật Tuần XXIV Thường Niên – Năm C –11-9-2022

CN XXIV TN

Luca 15:1-10

1Khi ấy, các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. 2 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” 3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:4 “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? 5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.’ 7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn. 8 Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được? 9 Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.’ 10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc cho Thánh lễ hôm nay rất dài, bao gồm ba dụ ngôn cùng mang một chủ đề, đó là: thất lạc; nhưng trong khuôn khổ của giờ cầu nguyện này chỉ hai dụ ngôn được ghi lại ở đây.  Tôi có thể tập trung vào hai dụ ngôn này trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Thứ nhất, dụ ngôn người mất chiên.  Tôi rất dễ cho rằng người chăn chiên thật ngớ ngẩn!  Tại sao anh ta phải bỏ chín mươi chín con chiên để đi tìm một con chiên thất lạc?  Dù sao anh ta vẫn còn chín mươi chín con kia, mất một con có sao đâu; ấy thế mà, tìm được rồi lại mời bạn bè đến ăn mừng, tốn kém còn hơn cả một con chiên mới tìm được!  Đúng như vậy, nếu cái mất này là mất chiên, mất của cải.  Chúa Giêsu dùng dụ ngôn này không để nói mất chiên nhưng là mất người.  Ừ thì cho dù là người đi nữa, Thiên Chúa vẫn còn cả thế giới này và Ngài có thể dựng nên biết bao nhiêu người khác kia mà.  Không.  Chúa Giêsu thật sự muốn nói, mỗi một con người, trong đó có tôi, là một nhân vị độc đáo quý giá trước mặt Thiên Chúa, dù là chín mươi chín người kia, hay dù cả thế giới này cũng không thể thay thế được tôi.  Mỗi một con người như là một mẩu ghép trong bộ đồ chơi ghép hình puzzle, dù thiếu chỉ một miếng cũng làm cho bức hình puzzle không trọn vẹn.  Thiên Chúa yêu thương, quan tâm hết mọi người và từng người một.  Tôi cảm thấy như thế nào trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể?  Tôi có phải là con chiên đang bị thất lạc mà Thiên Chúa đã và đang vất vả kiếm tìm?  Tôi cảm thấy quan trọng như thế nào trong con mắt của Thiên Chúa?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2.     Dụ ngôn thứ hai, dụ ngôn người đàn bà mất đồng bạc, cũng mang một nghĩa tương tự.  Tôi sẽ không hiểu nổi dụ ngôn này nếu tôi có cái nhìn vật chất hơn thua, lời lỗ.  Tôi có thể dễ  chê bai bà, như: Bà già này lẩm cẩm, mất có một đồng bạc, vẫn còn cả chín đồng kia, thế mà đốt đèn, quét nhà để tìm cho bằng được, tìm được rồi lại mời hàng xóm đến ăn mừng, còn tốn kém hơn cả đồng tiền tìm thấy!  Thiên Chúa không hề nghĩ như tôi.  Lối nghĩ của tôi ở trên đầu, còn lối nghĩ của Thiên Chúa ở con tim, còn hơn cả những gì tôi có thể nghĩ.  Có khi nào tôi quý một bức ảnh, một kỷ vật từ một ai đó rất thân thương đã tặng?  Người ấy có thể là ông bà, cha mẹ, hoặc một người thân nào đó, nhưng nay không còn nữa.  Chắc chắn, bức ảnh đó, kỷ vật ấy xét về mặt vật chất, có thể chỉ đáng 50 xu, nhưng những người có tiền rừng bạc bể vẫn không thể mua được.  Bởi, tôi chẳng thể nào có được bức hình thứ hai, vì bà của tôi không còn nữa; hoặc, tôi chẳng thể nào trở về tuổi thơ để có được một bức hình khác rất ngây thơ thủa ấy.  Chúa Giêsu thật sự muốn khẳng định, mỗi một con người, trong đó có tôi, được ví quý như một đồng bạc trong mười đồng của sợi dây chuyền mà cha mẹ, ông bà đã tặng cho tôi trong ngày cưới.  Hôm nay sợ dây chuyền ấy bị mất một đồng trên dây chuỗi rất quý đó, chắc chắn tôi sẽ phải tìm cho bằng được, nếu không sợi dây chuyền đó không còn giá trị nữa, cho dù tôi có thể ra tiệm làm một đồng mới để thay thế vào đồng đã mất, nhưng dây chuyền không còn giá trị nguyên thủy của nó nữa.  Như vậy để thấy, tôi quan trọng như thế nào trong con mắt của Chúa.  Tôi có thấy tôi như như những đồng bạc, như những viên kim cương đính trên sợi dây chuyền nơi cổ của Thiên Chúa?  Tôi thấy tôi đẹp và có giá trị như Chúa rất trân quý tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa đây? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment