Sunday, September 18, 2022

Thứ Hai Tuần XXV Thường Niên – Năm C –19-9-2022 – Lễ Kính Thánh Januarius, Giám Mục và Tử Đạo

Thu Hai XXV TN

Luca 8:16-18

16Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng: “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. 17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. 18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe.  Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất ngắn, rất quen thuộc, nhưng cũng đầy thách đố.  Chúa Giêsu nói: Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”  Câu nói này của Chúa Giêsu có thể đụng chạm vào những gì là căn bản hiện sinh của tôi, một Kitô hữu.  Căn bản hiện sinh Kitô hữu của tôi, đó là: tôi là một ngọn đèn mà Thiên Chúa đã thắp lên trong cuộc đời này.  Ngài đặt tôi vào giữa cuộc đời này, giữa cộng đoàn và giữa gia đình tôi, chắc hẳn Ngài đã có một mục đích rõ ràng, chiếu sáng cho mọi người trong nhà, chứ không tạo thành tôi và đặt tôi dưới gầm giường.  Tôi là một tu sĩ, là cha, là mẹ, là thầy cô, là huynh trưởng là những ngọn đèn được đặt trên giá và chiếu sáng để giúp mọi người khỏi bị vấp té.  Đây là một lời mời gọi đầy thách đố.  Bởi, chính tôi hiểu rõ về tôi là một con người bất toàn và yếu đuối.  Bởi, có những lúc gió bão quá mạnh cũng làm tôi muốn vụt tắt; có những lúc bóng đèn tôi cũng chỉ tỏa ra ánh sáng mờ đục vì mạng nhện và bụi bặm đã che bám lấy tôi; có những lúc ngọn đèn của tôi chỉ leo loét vì dầu sắp cạn.  Tôi đang là ngọn đèn như thế nào?  Tôi muốn ngồi đây với Chúa, xin Ngài chăm sóc tôi, xin Ngài châm dầu và lau chùi để tôi có thể chiếu sáng hết công suất của mình.  Lạy Chúa, xin dẫn dắt con!

2.     Kết thúc điều Chúa Giêsu nói về chức năng của đèn, Ngài thêm: Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe”.  Tôi có bình tâm để thấy điều Chúa Giêsu đang nói là cho tôi?  Tôi có thấy những người quanh tôi đang loạng quạng té ngã vì đèn của tôi đã không còn chiếu sáng?  Tôi có thấy tôi cần Chúa như thế nào để đèn tôi tiếp tục sáng?  Tôi hỏi Chúa và tôi hỏi chính tôi.    

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment