Monday, September 5, 2022

Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên – Năm C –6-9-2022

Thu Ba XXIII TN

Luca 6:12-19

12Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. 13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. 14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, 15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Nhiệt Thành, 16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội. 17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng.  Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn 18đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật.  Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành. 19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay ghi nhận việc Chúa Giêsu thành lập Nhóm Mười Hai.  Trước khi làm việc này, Chúa Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm!  Chi tiết này đáng cho tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Việc Chúa Giêsu cầu nguyện thâu đêm như vậy chứng tỏ việc thành lập Nhóm Mười Hai là một việc làm nghiêm túc và rất quan trọng.  Tôi có thể đi vào đêm cầu nguyện của Chúa Giêsu.  Tôi để ý Ba Ngôi Thiên Chúa bàn bạc chuyện gì?  Ngài có kế hoạch gì để sáng ra Chúa Giêsu đã muốn thành lập Nhóm Mười Hai?  Chắc chắn, tên của từng người trong Nhóm Mười Hai đã được nhắc đến trong đêm đó như những con người nền móng cho kế hoạch cứu nhân độ thế của Thiên Chúa.  Chắc chắn, Ba Ngôi Thiên Chúa đã có kế hoạch sâu xa, đầy nhiệm mầu và muốn thực hiện kế hoạch ấy từ mười hai người thất học, dân dã, kể cả biết rõ một trong mười hai người đó sẽ phản bội, để khiến ngày hôm nay hình thành Kitô giáo, một tôn giáo lớn nhất toàn cầu.  Tôi điểm qua từng tên của mười hai người này có những gì nổi bật, có gì hơn tôi?  Chắc chắn, Chúa Giêsu vẫn còn tuyển người cho việc của Ngài trong xã hội hiện nay.  Tôi có muốn, có hãnh diện, can đảm, sẵn sàng hay rụt rè, sợ hãi và chối từ?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này.  Tôi có thể bắt chước Chúa Giêsu, trước khi làm một điều gì quan trọng, chẳng hạn như: quyết định lập gia đình, quyết định sinh con, chọn trường cho con, chọn mưu sinh bằng công việc nào..., tôi cũng muốn cầu nguyện, có thể phải cầu nguyện suốt đêm, có thể phải cầu nguyện suốt tuần hoặc suốt tháng trước khi quyết định.    

2. Sau khi chọn Nhóm Mười Hai, Chúa Giêsu dẫn họ vào đời sống thực tế ngay, với biết bao nhiêu việc phải làm và biết bao nhiêu dân chúng đang chờ đợi.  Lãnh nhận tác vụ là để phục vụ, không phải để được phục vụ.  Lãnh nhận tác vụ là để cộng tác với Thiên Chúa kiến tạo và làm cho cuộc đời này người người bớt khổ và thế giới ngày càng đẹp hơn.  Tôi đã lãnh nhận tác vụ làm môn đệ của Chúa Giêsu khi lãnh nhận phép rửa, tôi đã làm gì để cộng tác với Thiên Chúa, biến mọi nơi tôi đến và hiện diện thành thiên đàng?  Tôi sẽ đi đâu, sẽ gặp những ai và sẽ làm những gì trong ngày hôm nay để, mọi nơi và mọi người tôi tương tác được đẹp hơn?  Tôi muốn xin Chúa điều gì để làm việc này?        

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment