Tuesday, September 27, 2022

Thứ Tư Tuần XXVI Thường Niên – Năm C –28-9-2022

Thu Tu XXVI TN

Luca 9:57-62

57Khi ấy, đang khi Đức Giê-su đi đường cùng các môn đệ, thì có kẻ đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” 58 Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” 59 Đức Giê-su nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!”  Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” 60 Đức Giê-su bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.  Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” 61 Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” 62 Đức Giê-su bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay ghi nhận ba loại người theo Chúa.  Loại người thứ nhất, tự động đến với Chúa Giêsu và ngỏ ý muốn theo Ngài, vô điều kiện.  Chúa Giêsu nói với anh ta, hành trình theo Ngài sẽ không dễ, nhưng rất gian khổ: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”  Loại người thứ hai, Chúa Giêsu lên tiếng trước, mời người ấy theo mình, nhưng người ấy đặt điều kiện.  Ngài lắc đầu, vì không thể có một điều kiện nào lớn hơn điều kiện Nước Trời: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.  Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.”  Loại người thứ ba, tự động đến với Chúa Giêsu và xin theo Ngài, nhưng cũng đặt điều kiện.  Cũng như loại người thứ hai, Chúa Giêsu đòi những ai đi theo Ngài phải có một thái độ dứt khoát, không lưỡng lự: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”  Chẳng biết, thật sự đã có ba con người gặp Chúa Giêsu lúc ấy để nói về việc theo Ngài hay không, bởi cách viết của Luca dường như cho tôi thấy, bài đọc như là một bài nói chuyện về ơn gọi của cộng đoàn Luca; trong đó, ba giả thuyết được đặt ra qua hình ảnh của ba con người, nhằm dạy cho tôi biết thế nào là theo Chúa và theo đúng nghĩa.  Vậy, trong ba loại người trên, tôi thuộc loại người nào?  Lời Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay có làm tôi giật mình?  Sợ?  Tôi còn muốn theo Chúa nữa hay thôi?  Tôi phải làm gì và thay đổi thế nào để việc theo Chúa được trọn vẹn? 

2.     Trong cả ba loại người theo Chúa Giêsu, Ngài đều đặt ra những điều kiện rõ ràng.  Điều kiện đầu tiên, đó là: tôi sẽ phải chịu gian khổ đến cùng cực.  Tuy nhiên, điều kiện này dù cực nhưng vẫn nghe được.  Điều kiện thứ hai, Nước Trời phải là ưu tiên hàng đầu, trên cả việc chôn cất cha mẹ.  Điều này khó nghe quá!  Sao Chúa Giêsu khắt khe vậy?  Bởi chôn cất người thân là một điều cần thiết và là một nghĩa cử của lòng hiếu thảo.  Có gì sai đâu?  Đây là một kiểu nói ví von, và tôi không nên hiểu theo nghĩa đen.  Điều Chúa Giêsu thực sự muốn nói ở đây đó là, Nước Trời quý và quan trọng đến mức tôi dám bỏ mọi sự, kể cả những gì mà cuộc đời này cho là quan trọng nhất, cao quý nhất, cần thiết nhất, như chuyện chôn cất người thân, để có được Nước Trời.  Đồng thời, tôi phải quyết tâm, dứt khoát mới xứng với Nước Trời.  Một lần nữa, cũng như nhiều chỗ khác trong Phúc âm Luca, theo Chúa là một chọn lựa trưởng thành, suy nghĩ chín chắn, nghiêm túc, đầy tự do, không thể là thiếu suy nghĩ, thiếu trưởng thành, bị bắt buộc, thích thì theo không thích thì thôi, hoặc theo chỉ vì bố mẹ đã rửa tội cho từ bé nên phải theo, chứ tôi chẳng có một chút tự do và tâm nguyện gì.  Tôi muốn dành giây phút này nghĩ về đời sống ơn gọi theo Chúa của tôi bao lâu nay.  Tôi đã theo Chúa thật sự hay vẫn cứ giả bộ?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment