Saturday, September 17, 2022

Chúa Nhật Tuần XXV Thường Niên – Năm C –18-9-2022

CN XXV TN

Luca 16:1-13

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Một nhà phú hộ kia có một người quản gia.  Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. 2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: ‘Tôi nghe người ta nói gì về anh đó?  Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!’ 3 Người quản gia liền nghĩ bụng: ‘Mình sẽ làm gì đây?  Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. 4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!’ 5 Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: ‘Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?’ 6 Người ấy đáp: ‘Một trăm thùng dầu ô-liu.’  Anh ta bảo: ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.’ 7 Rồi anh ta hỏi người khác: ‘Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?’  Người ấy đáp: ‘Một ngàn giạ lúa.’  Anh ta bảo: ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.’ 8 Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo.  Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại. 9 Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. 10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. 11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? 12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em? 13 Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay lại là một dụ ngôn quen thuộc nữa đối với nhiều người.  Dụ ngôn về người quản gia bất lương, cũng như nhiều dụ ngôn khác của Chúa Giêsu, để lại những cảm giác lấn cấn trong lòng người đọc, như viên sỏi trong giầy.  Cảm giác lấn cấn ở dụ ngôn này, đó là: Tại sao người chủ lại khen sự khôn khéo của người quản gia bất lương?  Đúng ra ông phải chê và tống cổ hắn vào tù chứ!  Chê trách và tống cổ vô tù là chuyện đương nhiên, nhưng đó không phải là chủ đích của Chúa Giêsu khi kể dụ ngôn.  Để hiểu được câu kết luận của ông chủ trong dụ ngôn này, tôi phải hiểu cách viết của Luca.  Một trong những chủ đề và cách viết của Luca, đó là: Nước Trời không bao giờ là một điều ngẫu nhiên mà tôi có thể có được, nhưng phải là một sự chọn lựa chín chắn, đầy niềm tin, nghiêm túc, cương quyết và có một hướng đi, hoạch định cụ thể.  Để đạt được hoạch định ấy, tôi phải có một chương trình, một phương pháp cụ thể để thực hiện hoạch định ấy. 

2.     Chắc chắn Thiên Chúa không ưa thích sự gian dối.  Ngài mời gọi tôi hãy quan sát người đời, họ toan tính, dùng đủ mọi xảo quyệt và nhiều khi liều đến mất mạng, miễn sao họ được điều họ muốn.  Chúa Giêsu muốn tôi cũng phải liều, phải dám đánh đổi tất cả để được Nước Trời.  Bởi được cả thế gian mà mất linh hồn, mất sự sống vĩnh cửu, mất Thiên Chúa, nào có ích gì (Mc 8:36)!  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn nhìn vào những hành vi và quyết tâm của người quản gia bất lương này và suy nghĩ về đời sống đức tin của tôi.  Tôi có tin xác quyết và ao ước mãnh liệt cho sự sống đời đời của tôi, để rồi tôi có một kế hoạch và hướng đi cụ thể để đạt được lòng ao ước ấy, để dù giữa trăm công ngàn việc, dù tôi có như thế nào, tôi vẫn không đánh mất Thiên Chúa và niềm tin vào Ngài?  Tôi đọc lại dụ ngôn nhiều lần, ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này và bày tỏ lòng ao ước của tôi với Ngài.  Ước gì mỗi ngày sống là mỗi ngày tôi đến gần Nước Trời hơn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Con Luôn Khát Khao,” nhạc của Sr. Hoàng Phương, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=GfZnMgsEZAI

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment