Monday, September 26, 2022

Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên – Năm C –27-9-2022 – Lễ Thánh Vincent de Paul

Thu Ba XXVI TN 

Luca 9:51-56

51Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. 52 Người sai mấy sứ giả đi trước.  Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến. 53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem. 54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” 55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. 56 Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay ghi nhận một kinh nghiệm rất thật mà Chúa Giêsu và các môn đệ đã phải trải qua, đó là: bị chối từ.  Tôi muốn đi vào những cảm nghiệm của các ngài và đi vào kinh nghiệm của chính tôi.  Chúa Giêsu chuẩn bị lên đường đi Giê-ru-sa-lem, nơi Ngài biết trước sẽ bị bắt và bị giết chết.  Ngài sai các môn đệ đi trước đến làng Sa-ma-ri để chuẩn bị, nhưng dân làng đã không đón tiếp Ngài.  Sự chối từ của dân làng đã khiến các môn đệ tức điên lên, đến nỗi muốn khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi cả làng!  Tôi có thể thắc mắc, tại sao các môn đệ phản ứng mạnh như vậy?  Nên nhớ, lúc bấy giờ, Chúa Giêsu đang rất nổi tiếng trong lời dạy và việc làm.  Ngài đi đến đâu dân chúng cũng chen nhau bu quanh Ngài, đến mức Ngài và các môn đệ không có giờ ăn, đến mức gia đình của Ngài không thể gặp được Ngài, đến mức người ta phải gỡ mái nhà nơi Ngài đang ngồi để thả bệnh nhân xuống trước mặt Ngài.  Ấy thế mà, hôm nay dân làng Sa-ma-ri lại không đón tiếp Ngài, người mà các môn đệ rất yêu mến và tự hào.  Bởi thế, các môn đệ cảm thấy đây là một sự sỉ nhục nặng.  Có lẽ hai câu hỏi tôi cần phải đặt ra ở đây: Thứ nhất, dù Chúa Giêsu rất nổi tiếng, nhưng dân làng Sa-ma-ri cũng chưa biết Ngài lắm chăng, nên không tiếp rước Ngài.  Dễ hiểu!  Còn tôi, tôi biết Chúa Giêsu là ai, tôi tiếp đón Ngài như thế nào trong mỗi ngày sống của tôi?  Tôi trả lời với Ngài trong lúc này.  Thứ hai, có khi nào tôi cũng bị chối từ, bị hất hủi, bị đối xử không xứng với địa vị, danh vọng, quyền hành và con người của tôi?  Tôi cảm thấy như thế nào những lúc ấy?  Tôi trải lòng mình ra với Chúa Giêsu, kể cho Ngài nghe nỗi đau bị sỉ nhục, bị xúc phạm và để ý, kinh nghiệm Ngài bị chối từ và khinh thường đang an ủi, nâng đỡ và chữa lành tôi ra sao.

2.     Khi Chúa Giêsu bị chối từ, không được đón tiếp, các môn đệ đã đùng đùng nổi giận muốn gọi lửa từ trời xuống thiêu rụi cả dân làng.  Nhưng Chúa Giêsu đã quở mắng các môn đệ và muốn họ đi qua làng khác.  Có khi nào tôi cũng nổi điên, phùng mang trợn mắt, muốn vả vào mặt, muốn đấm cho vỡ mặt những người có những suy nghĩ, lời nói và thái độ phỉ báng đạo và Thiên Chúa?  Tôi nghĩ thái độ của tôi những lúc ấy có đúng không?  Tôi nghĩ Chúa Giêsu muốn tôi phải làm gì những lúc ấy?  Trong giây phút này, tôi muốn hỏi Chúa Giêsu về cách hành xử của tôi và học ở Ngài cách đối diện cùng hướng giải quyết vấn đề sao cho đẹp nhất và đúng ý Chúa nhất.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment