Friday, September 9, 2022

Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên – Năm C –10-9-2022

Thu Bay XXIII TN

Luca 6:43-49

43Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44 Thật vậy, xem quả thì biết cây.  Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! 45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu.  Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

46 “Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa!  Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy? 47 Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. 48 Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá.  Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. 49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng.  Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bao gồm hai ý tưởng rõ rệt, nhưng gắn liền với nhau.  Thứ nhất, Chúa Giêsu nói, “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.  Thật vậy, xem quả thì biết cây.”  Chúa Giêsu không có ý dạy tôi coi bói, nhưng Ngài dùng những suy luận lẽ thường để giúp tôi nhận ra những việc làm và hậu quả của mọi sự trong đời sống của tôi.  Câu nói của Chúa Giêsu đang mời gọi tôi nhìn vào những vấn đề nào trong cuộc sống của tôi?  Chúng là những hoa quả tốt hay những hoa quả sâu?  Tôi dành giây phút này để truy tìm về gốc rễ của những hoa quả ấy.  Nếu đó là những hoa quả tốt, tôi sẽ tiếp tục phát triển như thế nào để nó sinh thật nhiều những hoa quả tốt?  Tôi muốn cám ơn Chúa đã giúp tôi nhìn ra điều này.  Nếu đó là những hoa quả sâu, tôi cần phải thay đổi như thế nào và thay đổi những gì để không bao giờ sản sinh những hoa quả sâu nữa?  Có điều gì tôi muốn Chúa giúp để tôi thay đổi gốc rễ của vấn đề?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu

2.     Ý tưởng thứ hai cũng gắn liền với ý tưởng thứ nhất.  Chúa Giêsu nói: Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa!  Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy?”  Có thể nói, trong bao nhiêu nguyên do gây ra hoa quả sâu, có một nguyên do chính, đó là: tôi đã không làm những điều Chúa Giêsu dạy.  Kho tàng Cựu Ước là cả một quá trình rất dài, chắc chắn Thiên Chúa đã dạy rất nhiều điều.  Trong ba năm đi rao giảng, chắc chắn Chúa Giêsu cũng đã dạy rất nhiều điều.  Tuy nhiên tất cả mọi lời dạy ấy đều tóm gọn trong hai điều quan trọng nhất, đó là: Mến Chúa và Yêu Người.  Nếu tôi sống đúng và thực hành được hai điều này, chắc chắn tôi sẽ sinh hoa quả tốt trong mọi nơi tôi hiện diện và ở mọi việc tôi làm.  Chắc chắn đời sống của tôi sẽ như xây nhà trên nền đá vững chắc, sẵn sàng chống chọi với mọi bão táp phong ba.  Tôi ngồi bên Chúa trong giây phút này, nhìn lại đời sống của tôi và định hướng cho tương lai của tôi, cần phải đặt mọi dự phóng của tôi trên hai nền tảng vững chắc này: Mến Chúa và Yêu Người.  Dựa trên hai nền tảng này, chắc chắn, tôi sẽ thắng mọi phong ba ở đời này và đứng vững cho đời sống vĩnh cửu mai sau.  Tôi cúi mình phủ phục, xin Chúa giúp tôi luôn ý thức và có lòng ao ước sống trên hai nền tảng này, từ nay cho đến cuối cuộc đời.       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment