Thursday, September 15, 2022

Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên – Năm C –16-9-2022 – Lễ Kính Hai Thánh Cornelius, Giáo Hoàng Tử Đạo và Cyprian, Giám Mục Tử Đạo

Thu Sau XXIV TN

Luca 8:1-3

1Khi ấy, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.  Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai 2 và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh.  Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, 3 bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có lẽ là một đoạn văn rất đặc biệt trong Kinh Thánh Tân Ước, bao gồm nhiều người cả nam lẫn nữ; bởi trong toàn bộ Kinh Thánh, đâu đâu cũng chỉ kể về đàn ông và họ chiếm số đông trong mọi biến cố.  Tuy nhiên, Thánh Luca có một cách viết rất đặc biệt, ngài luôn viết sao cho có sự đồng đều cả nam lẫn nữ, không bao giờ bỏ qua sự hiện diện của nữ giới cùng sự đóng góp của họ, và không bao giờ đặt vai trò của phái này ưu thế hơn phái kia, nhưng luôn ngang bằng nhau.  Tôi có thể dừng ở nét đặc biệt trong cách viết của Luca để nhìn về thái độ và cách nhìn của tôi về cuộc sống quanh tôi.  Tôi là một Kitô hữu, tôi đã để Chúa Kitô hoán đổi hay vẫn mãi là Khổng hữu, vẫn giữ thói gia chủ chồng chúa vợ tôi, đối xử thiên lệch về nữ giới, nam tôn nữ ti?  Chúa có hài lòng về cách tôi đối xử với nữ giới?  Tôi nói chuyện với Chúa và để ý Ngài muốn nói gì với tôi.

2.  Giáo hội sẽ không thể làm gì được để phúc âm hóa qua việc giúp đỡ những người đau khổ và gặp khó khăn trong đời sống, nếu không có sự giúp đỡ đầy hảo tâm của mọi thành phần dân Chúa.  Chẳng phải ngày hôm nay mà cả thời Chúa Giêsu, Ngài cũng cần có những người quảng đại giúp tiền bạc và công sức cho mục vụ của Ngài, như tôi thấy trong bài đọc hôm nay.  Tôi đã quảng đại như thế nào cho những vấn đề công ích trong Giáo hội và xã hội?  Chắc chắn gia đình, Giáo hội và xã hội sẽ lành mạnh và đẹp hơn nhờ sự quảng đại của tôi.  Tôi ngắm nhìn những việc làm trong giáo xứ và Giáo hội bao lâu nay, chẳng hạn như: viện tế bần cho những người vô gia cư, viện hưu dưỡng cho những người già, viện mồ côi, trại cùi, trại cho những người bị bệnh AIDS (Si-đa), trại cho những người mắc chứng thiểu năng về trí tuệ, trại tị nạn, các bệnh viện, các trường học…, tôi đã thừa hưởng những gì và đã đóng góp như thế nào?  Tôi muốn góp một tay với Chúa trong việc phục vụ tha nhân như thế nào?  Tôi bàn chuyện này với Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment