Sunday, September 25, 2022

Thứ Hai Tuần XXVI Thường Niên – Năm C –26-9-2022 – Lễ Thánh Cosma và Damian, Tử Đạo

Thu Hai XXVI TN

Luca 9:46-50

46Khi ấy, một câu hỏi chợt đến với các môn đệ: Trong các ông, ai là người lớn nhất? 47 Đức Giê-su biết điều các ông đang tự hỏi trong lòng, liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình 48 và nói với các ông: “Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.  Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.”

49 Ông Gio-an lên tiếng nói: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ.  Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy.” 50 Đức Giê-su bảo ông: “Đừng ngăn cản người ta.  Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bao gồm hai ý tưởng và chúng có thể rất gần với tôi.  Thứ nhất, bài đọc hôm nay khởi đầu bằng một câu rất lạ: Khi ấy, một câu hỏi chợt đến với các môn đệ: Trong các ông, ai là người lớn nhất?”  Câu này gợi nên nhiều suy nghĩ.  “Khi ấy” có nghĩa là các môn đệ đang ở trong một sự kiện nào đó và “bất chợt” họ nghĩ đến câu hỏi: ai sẽ là người lớn nhất trong họ.  Sự kiện ấy là gì?  Sự kiện ấy chính là, Chúa Giêsu vừa nói cho họ biết Ngài sẽ phải bị nộp và bị chết cách nào (Lc 9:44-45).  Mặc dù đây là lần thứ hai Chúa Giêsu tiên báo về cái chết của Ngài, nhưng Luca nói, họ chẳng hiểu gì cả!  Mặc dù trước khi Chúa Giêsu nói về cái chết của Ngài, Ngài đã nói: “Hãy lắng tai nghe cho kỹ các lời sau đây” (9:44), nhưng họ cũng chẳng nghe cho kỹ, chẳng hiểu, mà chỉ nghĩ ai sẽ là người lớn nhất trong họ, sau khi Thầy của họ bị giết!  Tranh giành địa vị, tranh giành quyền lợi xuất hiện ở khắp nơi.  Nhan nhản!  Chuyện này có xảy ra trong gia đình tôi?  Khi cha hoặc mẹ đang hấp hối hoặc vừa qua đời, con cái đã nghĩ đến chuyện, thậm chí cãi nhau, đứa nào sẽ có cái nhà, đứa nào sẽ có cái xe, đứa nào được hưởng gia tài nhiều…, mặc thây xác bố, xác mẹ nằm đó!  Tôi muốn dành giây phút này, đi vào những cảm nghĩ của Chúa Giêsu để hiểu Ngài, yêu mến Ngài, khi Ngài phải chứng kiến các môn đệ của Ngài tranh giành địa vị, khi anh chị em tôi tranh giành tài sản thừa kế…  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này về tôi, về những người trong gia đình tôi?  Tôi sẽ chọn lối sống và cách hành xử như thế nào diễn tả đúng những gì Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay?

2.  Các môn đệ đồng chí hướng và cùng lý tưởng với nhau mà còn tranh giành với nhau, nên chẳng lạ khi họ cũng tranh giành cả với những người ngoài nữa.  Gioan lên tiếng: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ.  Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy.”  Chuyện tranh giành quyền lợi và quyền lực có đang xảy ra trong giáo xứ và đất nước của tôi?  Đầu óc bộ tộc, não trạng đồng hương ở đâu và thời nào cũng có.  Nhan nhản!  Hội đoàn nào cũng phục vụ giáo xứ, dòng tu nào cũng ca vinh Chúa, nhưng không ca tụng nhau!  Chỉ có hội đoàn tôi, giáo xứ tôi, dòng tu của tôi, Giáo hội của tôi là chính thống, là phục vụ hăng say đóng góp nhiều nhất, là yêu mến Chúa nhất, là biết cách thờ phượng Chúa đúng nhất!  Bởi thế, chúng tôi nhân danh Thiên Chúa, nhân danh Giáo hội để lên án và chống báng các nhóm khác.  Trong giây phút này, một lần nữa, tôi muốn đi vào những cảm nghĩ của Chúa Giêsu để hiểu, để yêu Ngài hơn, khi Ngài phải chứng kiến những chia rẽ trong giáo xứ, trong Giáo hội, trong cộng đồng và đất nước của tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa và muốn làm gì để tạo sự hiệp nhất trong giáo xứ, Giáo hội, và xã hội quanh tôi?  Tôi lấy câu nói của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay để tập sống mỗi ngày trong mọi sinh hoạt của giáo xứ và cộng đồng: “Đừng ngăn cản người ta.  Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment