Monday, September 19, 2022

Thứ Ba Tuần XXV Thường Niên – Năm C –20-9-2022

Thu Ba XXV TN

Luca 8:19-21

19Khi ấy, mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông. 20 Người ta báo cho Người biết: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy.” 21 Người đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật ngắn nhưng lại có nhiều ý tưởng để tôi có thể cầu nguyện và suy niệm trong giây phút này.  Thánh Luca viết: hôm ấy người nhà của Chúa Giêsu đến tìm Ngài, nhưng không thể chen chân vào được vì dân chúng bu quanh Ngài quá đông.  Tôi dừng ở hình ảnh gia đình Chúa Giêsu không thể chen chân vào gặp Ngài được.  Họ muốn lắm, vậy mà không vào được.  Tôi muốn tự hỏi chính mình: Tôi muốn gặp Chúa Giêsu đến mức nào?  Tôi vào được không?  Nếu được, tôi sẽ nói gì với Ngài?  Có điều gì đang bận lòng tôi lúc này và muốn nói cho Ngài nghe?  Tôi để ý xem Ngài sẽ nói gì với tôi?  Nếu không thể vào được, tôi để ý xem ai, hay cái gì đang cản lối tôi gặp Chúa Giêsu?  Có thể là công việc bù đầu bù cổ khiến tôi không có giờ để gặp Chúa?  Có thể vì những đam mê đang hấp dẫn tôi, khiến tôi chẳng còn ao ước gặp Chúa?  Có thể bệnh tật?  Có thể tội lỗi?  Có thể kiêu hãnh?  Dù vào được hay không, tôi xin cho tôi luôn có lòng ao ước muốn gặp Chúa luôn. 

2.     Khi những người nhà của Chúa Giêsu không thể chen chân vào gặp Ngài được, Chúa Giêsu đã làm cho mọi người đang bu xung quanh Ngài trở thành người nhà của Ngài.  Ngài nói: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”  Tôi chẳng cần có tên trong sổ gia đình của Đức Mẹ, mới là người nhà của Chúa Giêsu, nhưng lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành!  Điều này thì ai cũng có thể làm được, có điều là có muốn hay không.  Tôi thật sự muốn lắng nghe lời Chúa đến mức nào?  Chắc chắn lắng nghe lời Chúa không chỉ là việc mở Kinh Thánh ra đọc, nhưng là lắng nghe Chúa nói với tôi ở mọi nơi và ở mọi lúc, qua lương tâm của tôi, qua những người xung quanh, qua những biến cố trong ngày, qua thiên nhiên, qua chân, thiện, mỹ…  Nghe được tiếng Chúa nói với tôi ở mọi nơi, mọi lúc và trong mọi người đã là khó, thực hành những điều Chúa muốn nơi tôi lại càng khó hơn.  Tôi muốn xin hai ơn trong giây phút này: Thứ nhất, ao ước lắng nghe tiếng Chúa; thứ hai, can đảm thực hành ý Chúa, như lời nguyện sau đây:

Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.

 Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.

 Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.

 Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.

(Lời Nguyện Rabbouni #99)

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment