Tuesday, March 1, 2022

Thứ Tư Lễ Tro – Năm C –2-3-2022

Thu Tu Le Tro

2 Cô-rin-tô 5:20-6:2

5/20 Thưa anh [chị] em, chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức Ki-tô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy.  Vậy, nhân danh Đức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh [chị] em hãy làm hoà với Thiên Chúa. 21 Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.

6/1 Vì được cộng tác với Thiên Chúa, chúng tôi khuyên nhủ anh [chị] em: anh [chị] em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu. 2 Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ.  Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.

(Trích Thư Cô-rin-tô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Hôm nay Thứ Tư Lễ Tro, bắt đầu Mùa Chay Thánh, một truyền thống có thể tìm thấy ở các tôn giáo lớn trên thế giới.  Dù mỗi tôn giáo có cách ăn chay khác nhau, nhưng chay tịnh bao giờ cũng là phương thức giúp cho tôi định hướng lại cuộc sống: đâu là những giá trị hàng đầu trong cuộc sống, tôi đã để mất những giá trị ưu tiên ấy từ bao giờ và làm sao để có lại.  Bài đọc hôm nay mời gọi tôi, hãy làm hòa cùng Thiên Chúa, cùng đích đời sống của tôi.  Thánh Phao-lô không nói, hãy xin lỗi Thiên Chúa, mà hãy làm hòa với Ngài.  Xin lỗi hay tha thứ thì chỉ cần một phía, trong khi đó làm hòa đòi hỏi cả hai bên.  Xin lỗi hay tha thứ, không nhất thiết tôi phải ở lại hay trở lại sống với tương quan cũ.  Trong khi đó, hòa giải là nối lại tình thân, làm lại từ đầu với nhau.  Xin lỗi hay tha thứ, tôi không cần biết người kia có biết tôi tha thứ hay không, và tôi cũng không cần biết người kia có thay đổi lối sống của họ hay không; điều quan trọng là, tôi phải làm chủ chính tôi, phải sống cuộc sống của tôi và không để hạnh phúc cũng như tương lai của tôi lệ thuộc vào người kia.  Trong khi đó, hòa giải đòi hỏi cả hai cùng phải thay đổi để nối lại tình thân và làm lại từ đầu với nhau.  Bởi thế, lời Chúa trong bài đọc hôm nay và bí tích mà Giáo hội mời gọi mọi người hãy năng lãnh nhận, đó là: Bí tích HÒA GIẢI, ở đó Thiên Chúa đã tha thứ cho tôi từ lâu, dù tôi có mắc tội nào đi nữa.  Chúa đã làm phần của Ngài.  Phần còn lại là của tôi, phải hối lỗi, phải thay đổi, phải trở về đề cùng Chúa, nối lại tình thân và làm lại từ đầu với Ngài.  Tôi nghe thấy gì trong lời kêu gọi của bài đọc hôm nay?  Tôi muốn làm hòa với Chúa hay tôi chỉ muốn lợi dụng tình yêu vô điều kiện của Ngài, chẳng cần thay đổi, chẳng muốn trở về?  Cái gì đang làm cho lòng tôi chai lì?  Cái gì đã khiến tôi chẳng tha thiết gì với sự chờ đợi của Chúa?  Tôi để Ngài chờ tôi đến bao giờ nữa?

2.      Phần thứ hai của bài đọc hôm nay mời gọi tôi hãy biết trân quý những ân huệ Chúa ban và đừng để chúng ra vô hiệu trong cuộc sống của tôi.  Thiên Chúa luôn thi ân và đây là Mùa Chay Thánh, mùa Chúa thi ân và cứu độ, tôi sẽ làm gì và quyết tâm gì trong Mùa Chay Thánh này, cũng như quãng đời còn lại của tôi?  Dĩ nhiên không phải ăn chay theo kiểu kể công, đi lễ theo kiểu khoe khoang, làm bác ái theo kiểu thương mại, hoặc đánh tội thình thịch mỗi ngày, mà là sống một lối sống mới kết thân với Chúa, trở thành một con người mới như Chúa mong chờ và để ơn Chúa không trở nên vô hiệu trong tôi.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment