Monday, February 28, 2022

Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên – Năm C –1-3-2022

Thu Ba VIII TN

Mác-cô 10:28-31

28Khi ấy, ông Phê-rô lên tiếng thưa với Đức Giê-su rằng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” 29 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, 30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. 31 Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay nối tiếp câu chuyện của bài đọc hôm qua khi Chúa Giêsu nói, người giầu có vào nước Thiên Chúa còn khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim.  Câu chuyện ấy đã làm cho Phê-rô bối rối, như tôi thấy trong câu chuyện của bài đọc hôm nay, khi ông thốt lên cùng Chúa Giêsu, “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!”, như thể để trấn an mình và để nhắc nhở Chúa, nhớ mà trả công cho mình!  Có chắc là Phê-rô đã bỏ hết mọi sự?  Ít ra là tới lúc này, ông đã bỏ sự nghiệp đánh cá, bỏ nhà cửa mà đi lang thang với Chúa Giêsu, nhưng ông đã không bỏ hết tất cả.  Ông vẫn mang theo cái tôi, vẫn mang theo những tính toán đổi chác kiểu thế trần.  Phải đến cuối đời khi ông giang tay ra cho người ta bắt dắt ông đi đến nơi mà ông không muốn đến, khi ấy ông mới bỏ mọi sự.  Hỏi Phê-rô và cũng là hỏi tôi: Tôi đã thật sự dám bỏ tất cả mọi sự để đi theo Chúa Giêsu chưa?  Cho dù đi tu hay lập gia đình, cho dù đã là Kitô cả trăm tuổi, nhưng chưa có mấy ai đã dám từ bỏ tất cả để đi theo Chúa Giêsu!  Nếu thật sự dám, thì dù tôi có to như voi, tôi vẫn có thể chui qua lỗ kim được; nếu chưa dám, thì dù tôi có nhỏ bé như sợi chỉ, chưa chắc tôi có thể chui lọt lỗ kim!  Tôi muốn ngồi đây bàn chuyện với Chúa, thưa với Ngài những thắc mắc đang có trong tôi, như Phê-rô đã thưa với Ngài.    

2.   Chúa Giêsu đã trả lời Phê-rô, “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.”  Tôi tin ở những lời này của Chúa Giêsu không?  Các môn đệ đã theo Chúa Giêsu đến cuối đời.  Kết quả là, ai cũng hai bàn tay trắng, chẳng sở hữu gì ở trần thế này, thậm chí bị những người đồng đạo xua đuổi, nghi ngờ, phản bội, bỏ tù và cuối cùng tất cả đều bị giết y như những gì người ta đã làm cho Chúa Giêsu.  Vậy câu nói của Chúa Giêsu thật sự có ý nghĩa gì?  Những lời này có là một thách đố cho đời sống đức tin của tôi không?  Tôi suy ngẫm, tôi cầu nguyện, tôi bàn chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment