Sunday, March 13, 2022

Thứ Hai Tuần II Mùa Chay – Năm C –14-3-2022

Thu Hai II Mc

Luca 6:36-38

36"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là những lời dạy thật gần gũi với đời sống thường nhật của tôi.  Chúa Giêsu mời gọi tôi, hãy trở nên nhân từ như Chúa Cha là Đấng nhân từ.  Nhân từ bằng cách không xét đoán và không lên án bất cứ ai.  Xét đoán và lên án là chuyện nơi cửa miệng, tránh nó khó biết bao, nhưng xét đoán là dấu chỉ tôi đang mù lòa về chính mình và về người tôi đang xét đoán.  Thần học gia Tin Lành người Đức, Dietrich Bonhoeffer (1906-1945) nói về xét đoán như sau: “Đánh giá người khác làm chúng ta mù lòa, trong khi đó tình yêu làm chúng ta tỏa sáng.  Khi xét đoán người khác, chúng ta mù quáng trước sự xấu xa của chính mình và trước ân sủng mà những người khác cũng được hưởng như chúng ta -- Judging others makes us blind, whereas love is illuminating.  By judging others we blind ourselves to our own evil and to the grace which others are just as entitled to as we are”.  Tôi ngắm nhìn Chúa và tôi ngắm nhìn chính tôi.  Đâu là những lần tôi đã xét đoán và lên án người khác?  Tôi để ý sự xét đoán và lên án của tôi đã làm họ tổn thương như thế nào?  Tôi xin lỗi Chúa và xin Chúa chữa lành cho họ.  Đâu là những lần tôi đã bị người khác xét đoán và lên án?  Tôi cảm thấy thế nào?  Tôi xin Chúa chữa lành cho tôi.  Một người nào đó đã đưa ra một phương thức để giúp bớt đi tính xét đoán khá hay: “Trước khi bạn giả định, hãy tìm hiểu sự thật.  Trước khi bạn đánh giá, hãy tìm hiểu tại sao.  Trước khi bạn làm tổn thương ai đó, hãy cảm nhận.  Trước khi bạn nói, hãy suy nghĩ -- Before you assume, learn the facts.  Before you judge, understand why.  Before you hurt someone, feel.  Before you speak, think.”  Từ nay trở đi, tôi muốn áp dụng cách thức này để bớt dần tính xét đoán và lên án người khác trong tôi.

2.      Bài đọc hôm nay kết thúc bằng lời khẳng định của Chúa Giêsu: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại.  Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em.  Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”  Điều này không có nghĩa là, Thiên Chúa cũng đổi chác, có qua có lại với tôi; nhưng là, Ngài không bao giờ để tôi thiệt thòi.  Tôi cho một, Ngài cho lại tôi gấp bội.  Đấu của Chúa luôn dằn, lắc và đầy tràn.  Có khi nào tôi đã làm một điều gì tốt cho ai và đã được Chúa cho lại gấp bội chưa?  Tôi nhìn lại và cám ơn Chúa.  Tôi nhìn lại để lấy niềm vui đó mà tiếp tục làm phát sinh nhiều niềm vui trong tương lai. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment