Thursday, March 10, 2022

Thứ Sáu Tuần I Mùa Chay – Năm C –11-3-2022

Thu Sau I MC

Ê-dê-ki-en 18:21-24

21Đức Chúa là Thiên Chúa phán thế này: “Nếu kẻ gian ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta, cùng thi hành điều chính trực công minh, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết. 22 Mọi tội phản nghịch nó phạm, người ta sẽ không còn nhớ đến; nó sẽ được sống vì đã thi hành lẽ công minh. 23 Chẳng lẽ Ta lại vui thích vì kẻ gian ác phải chết – sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng – Ta lại không muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao?  24 Nhưng nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà theo đòi kẻ gian ác làm mọi điều ghê tởm: nó làm thế mà được sống sao?  Tất cả những việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.” 

(Trích Sách Ê-dê-ki-en, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay chia làm hai phần: Phần thứ nhất, nếu kẻ gian ác thay đổi đời sống trở nên tốt hơn, hắn sẽ được sống, bởi Chúa không muốn ai phải chết.  Không một ai hoàn hảo trên cõi đời này; bởi thế, yếu đuối là một phần đời sống của mỗi người, nhưng không phải là tất cả.  Tuy nhiên, nếu vì một phần của đời sống mà tôi lại lợi dụng để biến cả đời sống tôi trở nên xấu xa, chắc chắn tôi sẽ phải chết.  Không phải là Chúa sẽ phạt tôi, nhưng là chính sự ác trừng phạt tôi.  Mặc dù tôi sẽ chẳng bao giờ trở thành con người hoàn hảo, tôi có thể nương tựa vào lời Chúa hôm nay mà thêm hy vọng không?  Chúa không bao giờ muốn tôi phải chết, nhưng đón nhận tôi với tất cả tôi là.  Như vậy, tôi không phải thất vọng, bởi Chúa có thể làm việc qua những bất toàn của tôi.  Chính qua những yếu đuối lỗi lầm của tôi mà tình yêu của Chúa được tỏa sáng và xuyên qua.  Như một văn hào Mỹ thế kỷ 20, Enerst Hemingway (1899-1961), có lần nói: “Tất cả chúng ta đều tan vỡ, nhưng nhờ đó mà ánh sáng có thể lọt qua -- We are all broken, that’s how the light gets in.”  Câu nói đầy lạc quan và hy vọng.  Tôi có dám ngước nhìn lên Chúa với tất cả hy vọng, dù tôi là ai đi nữa?

2.      Phần thứ hai, nếu người công chính làm theo kẻ gian ác với lối sống ghê tởm, họ sẽ phải chết.  Một lần nữa Chúa không phạt tôi, Ngài chẳng muốn tôi chết, nhưng sự dữ mà tôi hùa theo, chính nó sẽ đào mồ chôn tôi.  Tôi có kinh nghiệm này bao giờ chưa?  Một khi tôi để cho đời mình trôi theo sự dữ, không chỉ chỉ có một sự dữ mà là hết sự dữ này đến sự dữ khác, chúng trói chặt cuộc đời tôi trong sự ác.  Tôi có cảm thấy đang bị những sự dữ kìm hãm trong lúc này?  Tôi muốn Chúa làm gì cho tôi?  Tôi dám xin Chúa giúp tôi không?  Nên nhớ, Thiên Chúa tôi thờ bao giờ cũng cho tôi cơ hội.  Nếu tôi dám đối diện với những cái ác trong tôi và nương tựa vào Chúa, tôi sẽ có thể giúp những người khác thoát khỏi những bóng đêm tội lỗi trong họ.  Nói như Carl Jung (1875-1961), nhà phân tâm học lừng danh, “Nhận biết yếu đuối của mình chính là cách tốt nhất để đối diện với những yếu đuối của tha nhân -- Knowing your own darkness is the best method for dealing with the darkness of other people”.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment