Thursday, March 17, 2022

Thứ Sáu Tuần II Mùa Chay – Năm C –18-3-2022 – Lễ Thánh Patrick Giám Mục

Thu Sau II MC 

Mát-thêu 21:33-46

33Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.37 Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta."38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!"39 Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.40 Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?"41 Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."42 Đức Giê-su bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

43Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.44 Ai ngã xuống đá này, kẻ ấy sẽ tan xương; đá này rơi trúng ai, sẽ làm người ấy nát thịt." 45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ.46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn Chúa Giêsu kể cho những người Pha-ri-sêu và họ đã nhận ra Ngài đang nói về họ, khiến họ “nhột”, thậm chí tức điên lên đến nỗi muốn tìm cách bắt Ngài.  Tôi có thấy dụ ngôn này cũng đang nói về tôi, niềm tin của tôi, gia đình hoặc cộng đoàn của tôi?  Tôi đọc lại dụ ngôn trên và để ý, tôi là ai hay là gì trong dụ ngôn: Vườn nho, tá điền, đầy tớ?  Nếu tôi là vườn nho, tôi cảm thấy Chúa quý trọng, chăm sóc và bảo vệ tôi như thế nào?  Nếu tôi là những tá điền, tôi có nhận thấy Chúa rất tin tưởng mà trao cho tôi quản lý những gì là quý giá nhất của Ngài?  Nếu tôi là đầy tớ được sai đến thu hoa lợi, tôi đã mau mắn và can đảm làm những gì mà Chúa mời gọi tôi ra sao?  Tôi muốn nói gì với Chúa? 

2.     Nước Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đang nói ở đây là gì?  Thiên Chúa có trao Nước ấy cho tôi?  Tôi gìn giữ hoặc phát triển Nước ấy như thế nào?  Liệu Chúa sẽ lấy Nước ấy khỏi tôi?      

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment