Wednesday, March 9, 2022

Thứ Năm Tuần I Mùa Chay – Năm C –10-3-2022

Thu Nam I MC

Mát-thêu 7:7-12

7Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? 11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?

12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm qua từ Sách Gio-na mời gọi tôi phải trở về cùng Thiên Chúa.  Mộc cuộc trở về tận căn và cấp bách.  Bài đọc hôm nay tập trung vào một trong ba cách thực hành quen thuộc của Mùa Chay: Cầu nguyện.  Chúa Giêsu dạy tôi phải kiên trì trong cầu nguyện, bởi Chúa thương tôi hơn bất cứ người trần thế nào thương tôi.  Thiên Chúa thánh thiện tuyệt trần, còn tôi chỉ là một người phàm và đầy bất toàn; ấy thế mà, tôi vẫn còn biết chọn những điều tốt lành cho những người tôi thương mến, Thiên Chúa luôn yêu thương tôi vượt trên mọi ngôn từ, Ngài biết cần phải cho tôi điều gì và khi nào một cách khôn ngoan.  Những lời trên của Chúa Giêsu tác động trên cuộc sống đức tin của tôi ra sao?  Tôi có cảm thấy vui, hy vọng, đầy tin tưởng để cầu nguyện?  Đời sống cầu nguyện lâu nay của tôi ra sao?  Có cảm thấy khó khăn, khô khan và thiếu lòng tin?  Tôi đọc lại những lời trên để tìm lại nguồn hứng cho việc cầu nguyện của tôi.

2.      Kết thúc bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”  Chúa Giêsu dẫn tôi trở về với lời dạy căn bản của lẽ thường và Lề Luật Mô-sê dạy.  Tôi có thể áp dụng câu này cho tôi ngay trong lúc này?  Nếu tôi muốn Chúa làm gì cho tôi, tôi có thể làm gì cho Chúa?  Tôi có thể bắt chước Chúa luôn quảng đại và đi bước trước trong việc thi ân, để tôi cũng làm những điều thiện hảo cho những người quanh tôi, trước khi tôi mong họ làm những điều tốt cho tôi?  Leo Tolstoy nói: “Nếu bạn cảm thấy đau, tức là bạn còn sống, nhưng nếu bạn cảm được nỗi đau của tha nhân, bạn là con người -- If you feel pain you’re alive, if you feel other people’s pain, you are a human being.”  Tôi quan sát, tôi quyết tâm và tôi xin Chúa giúp tôi thực hiện những điều tốt lành cho những người quanh tôi, ngay ngày hôm nay. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment