Sunday, March 6, 2022

Thứ Hai Tuần I Mùa Chay – Năm C –7-3-2022

Thu Hai I MC

Lê-vi 19:1-2, 11-18

1ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê rằng: 2"Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en và bảo chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh… 11 Các ngươi không được trộm cắp, không được nói dối, không được lừa gạt đồng bào mình. 12 Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là (các) ngươi xúc phạm đến danh Thiên Chúa của (các) ngươi.  Ta là ĐỨC CHÚA. 13 Ngươi không được bóc lột người đồng loại, không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm cho đến sáng. 14 Ngươi không được rủa người điếc, đặt chướng ngại cho người mù vấp chân, nhưng phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi, Ta là ĐỨC CHÚA. 15 Các ngươi không được làm điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. 16 Ngươi không được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại phải chết.  Ta là ĐỨC CHÚA. 17 Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. 18 Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi.  Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình.  Ta là ĐỨC CHÚA.

(Trích Sách Lê-vi, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Một trong những lời mời gọi của Mùa Chay là sống bác ái.  Lời Chúa hôm nay từ Sách Lê-vi dù đã được viết ra gần ba ngàn năm trước đây nhưng vẫn cần thiết cho tôi trong thế kỷ 21 này.  Nếu tính độc đáo của Kitô giáo là dạy tôi phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những người bắt bớ mình, thì có thể nói tính độc đáo của Do-thái giáo là giáo lý của họ đã được viết ra cách đây gần ba ngàn năm, vậy mà lại có cái nhìn rất nhân văn, trong đó dạy người ta phải sống công bằng bác ái không chỉ với người thân mà cả những khách ngoại kiều và người xa lạ.  Trước hết, lời Chúa mời gọi tôi phải thánh thiện vì Chúa là Đấng Thánh.  Tôi muốn lấy câu này mà nhẩm đi nghĩ lại đời sống của tôi sao cho, “Cha nào thì con nấy”.  Chúa của tôi là Đấng Thánh, tôi cũng phải thánh.  Đây có thể là cố gắng bắt đầu từ mùa chay này được không?  Một người nào đó đã nói: “Hãy rèn luyện tâm trí của bạn để nhìn thấy điều tốt đẹp trong mọi sự.  Tích cực là một sự lựa chọn. Hạnh phúc cuộc sống của bạn phụ thuộc vào chất lượng từ những suy nghĩ của bạn -- Train your mind to see the good in everything.  Positivity is a choice.  The happiness of your life depends on the quality of your thoughts.”  Tôi muốn tập nghĩ tích cực và lạc quan để cả cuộc đời tôi được tỏa hương ở mọi nơi tôi hiện diện, phản ánh đúng khuôn mặt của Chúa.  Tôi muốn trở nên thánh trong cách nghĩ, sao cho tôi càng ngày càng nghĩ giống Chúa.  Thánh trong cách nói, sao cho càng ngày càng tràn đầy yêu thương, bớt gian dối mỗi khi tôi nói.  Thánh trong cách ứng xử, sao cho càng ngày càng thêm bạn và bớt thù. 

2.      Tôi đọc lại những lời dạy từ Sách Lê-vi, về để ý vấn đề nào mà cuộc sống tôi đang cần, hoặc vấn đề nào mà tôi cần phải cố gắng hơn.  Tôi chọn ra một điểm để cầu nguyện và sống trong ngày hôm nay, sống trong mùa chay này. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment