Thursday, March 31, 2022

Thứ Sáu Tuần IV Mùa Chay – Năm C –1-4-2022

Thu Sau IV MC

Khôn Ngoan 2:1a, 12-22

1a Quân vô đạo suy tính sai lầm, chúng bảo nhau: 12“Ta hãy gài bẫy hại tên công chính, vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm, trách ta vi phạm lề luật, và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo. 13 Nó tự hào là mình biết Thiên Chúa, xưng mình là con của Đức Chúa. 14 Nó như kẻ luôn chê trách tâm tưởng của ta, thấy mặt nó thôi là ta chịu không nổi. 15 Vì nó sống thật chẳng giống ai, lối cư xử của nó hoàn toàn lập dị. 16 Nó coi ta như bọn lọc lừa, tránh đường ta đi như tránh đồ dơ bẩn.  Nó tuyên bố rằng thật lắm phúc nhiều may, hậu vận của người công chính.
Nó huênh hoang vì có Thiên Chúa là Cha. 17 Ta hãy coi những lời nó nói có thật không, và nghiệm xem kết cục đời nó sẽ thế nào. 18 Nếu tên công chính là con Thiên Chúa, hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù. 19 Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó, để biết nó hiền hoà làm sao,
và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào. 20 Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm.” 21 Chúng suy tính như vậy thật sai lầm, vì ác độc mà chúng ra mù quáng. 22 Chúng không biết những bí nhiệm của Thiên Chúa, chẳng trông chờ người thánh thiện sẽ được thưởng công, cũng không tin kẻ tinh tuyền sẽ được ân thưởng.

(Trích Sách Khôn Ngoan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy cái nhìn, cái suy tính của những kẻ gian ác luôn tìm cách hãm hại người công chính.  Có khi nào tôi cũng đã bị lên án, kết án một cách bất công chỉ vì tôi cố gắng sống ngay lành, chỉ vì tôi là Kitô hữu?  Có khi nào niềm tin của tôi, lý tưởng sống theo Chúa Kitô mà tôi bị thử thách?  Tôi cảm thấy thế nào và đã phản ứng thế nào những khi ấy?  Tôi tìm đâu và tôi nương tựa vào ai để có sức mạnh những lúc ấy?  Tôi có cảm thấy sống theo Chúa Kito là một phiền toái không?  Nên nhớ, Paul Chappell, một mục sư thuộc Giáo hội Baptist của Mỹ và cũng là người sáng lập West Coast Baptist College, Lancaster Baptist School, nói: “Ma quỷ chẳng bách hại tín hữu nào chẳng làm nên tích sự gì trong cuộc đời -- The devil doesn’t persecute those who aren’t making a godly difference in the world.”  

2.      Tôi đọc lại bài đọc trên, để ý những câu nào đánh động tôi nhất.  Hãy để những câu ấy dẫn tôi về với những nghịch cảnh trong quá khứ để học hỏi, để chữa lành và để vững bước đi tới làm chứng cho niềm tin vào Chúa Kitô.  Tôi đọc lại những lời dạy của Chúa Giêsu để tìm sức mạnh: Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.  Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.  Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.  Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế” (Mt 5:10-12)

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment