Tuesday, March 15, 2022

Thứ Tư Tuần II Mùa Chay – Năm C –16-3-2022

Thu Tu II MC

Mát-thêu 20:17-28

17 Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông:18 "Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người,19 sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy."20 Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều.21 Người hỏi bà: "Bà muốn gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."22 Đức Giê-su bảo: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi."23 Đức Giê-su bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được."

24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó.25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.26 Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nghe thật xót xa!  Chúa Giêsu tín cẩn đem theo Nhóm Mười Hai, những người thân cận nhất của Ngài, lên Giê-ru-sa-lem.  Đang khi đi, Chúa Giêsu tiết lộ cho họ biết Ngài sẽ bị bắt, bị nhục hình, bị giết chết và rồi sẽ sống lại.  Tuy nhiên, dù đã đi theo Chúa Giêsu ba năm nhưng họ chẳng biết Ngài, chẳng hiểu những gì Ngài vừa nói, hoặc chẳng quan tâm lắm những ưu tư Ngài vừa chia sẻ.  Mỗi người vẫn mang trong mình những suy nghĩ và dự tính riêng cho mình.  Họ mơ sẽ được làm ông này ông nọ, bộ trưởng này bộ trưởng kia.  Tựa như nhà có đám tang, cha hoặc mẹ vừa nằm xuống chưa kịp an táng, con cái đã cắn xé nhau từng thước đất, cái nhà, cái xe, thậm chí từng cái chén, cái đĩa.  Dự định và hiểu biết của họ lúc đó đã chiếm hết thời giờ, sức lực và trí khôn của họ, không còn tâm huyết để hiểu những gì Chúa Giêsu nói.  Tôi có kinh nghiệm này không?  Dù đã tự xưng là Kitô hữu bao nhiêu năm, tôi biết về Chúa Giêsu được bao nhiêu?  Tôi kinh nghiệm như thế nào về Ngài?  Những hiểu biết của tôi về Chúa Giêsu chỉ là qua sách vở, qua người khác, hay từ kinh nghiệm bản thân?  Mỗi khi bước vào giờ cầu nguyện, tôi có muốn và tỉnh đủ để nghe những gì Chúa nói, hay tôi luôn có những ý tưởng, tính toán với Chúa, và nếu hợp ý tôi, tôi nhớ, tôi theo; nếu không đúng ý tôi, tôi quên, tôi chẳng nghe?

2.     Ở phần hai của bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra điều kiện cho tất cả những ai muốn đi theo Ngài.  Điều kiện tối thiểu ấy là khiêm nhường phục vụ và phục vụ trong yêu thương.  Tôi có thể nhìn lại đời sống phục vụ của tôi bao lâu nay.  Tôi đã làm tôi mọi người hay làm cha thiên hạ?  Tôi đã nói và làm hay chỉ có nói thôi?  Tôi có phô trương, huênh hoang là người lãnh đạo nhưng lại biếng nhác khi có việc và thoái thác trước trách nhiệm?  Tôi ngắm nhìn Chúa Giêsu mẫu gương của khiêm nhường để tôi được thức tỉnh và bắt chước Ngài dấn thân phục vụ.           

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment