Thursday, March 24, 2022

Thứ Sáu Tuần III Mùa Chay – Năm C –25-3-2022 – Lễ Truyền Tin

Thu Sau III MC

Luca 1:26-38

26Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít.  Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.  Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”

35Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

38Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật đẹp và phong phú.  Nhưng bài đọc hôm nay cũng rất khó hiểu, dù cũng đã rất quen với phần nhiều các Kitô hữu.  Nếu tôi để giờ ra và đọc kỹ, tôi sẽ có muôn vàn câu hỏi về bài đọc này.  Chẳng hạn như: Có bao giờ Mẹ Maria mơ được làm mẹ Đấng Cứu Thế không?  Mẹ có bao giờ gặp thiên thần chưa?  Nếu chưa, vậy đâu là dấu chỉ cho Mẹ biết đó là thiên thần?  Thiên thần hiện ra với dung mạo nào: người cõi trên hay người phàm?  Nếu là người cõi trên, vậy Mẹ có hoảng hốt, sợ hãi hay hiếu kỳ?  Nếu là người phàm, vậy Mẹ nghi ngờ đến mức độ nào?  Tại sao Chúa lại chọn Mẹ, mà không phải là những người khác?  Tại sao lại chọn Mẹ ở tuổi quá trẻ như vậy, sao Ngài không chọn Mẹ khi lớn tuổi hơn một chút?  Thiên thần truyền một tin quá lạ, đến không tưởng, vậy Mẹ có sợ, có hoang mang...?  Càng đặt nhiều câu hỏi bao nhiêu càng giúp tôi mất hút vào trong câu chuyện bấy nhiêu.  Cũng nhờ hỏi nhiều câu hỏi mà Chúa có cơ hội tiếp cận tôi bằng con đường rất riêng tư của tôi, không một người nào có cảm nghiệm giống tôi.  Còn những câu hỏi nào tôi muốn hỏi Chúa, hỏi thiên thần, hỏi Mẹ?  Tôi để ý các Ngài sẽ dẫn tôi đi đâu.

2.  Câu chuyện truyền tin là một câu chuyện lớn có thể kinh thiên động địa.  Bởi chẳng có ai có thể tưởng tượng được mình sẽ là mẹ Đấng Cứu Thế.  Một Thiên Chúa cao cả nay trở nên xác phàm như tôi, tin này lớn hơn bất cứ tin động trời nào trong lịch sử thế giới.  Vậy mà Mẹ Maria dám thưa xin vâng qua vài câu hỏi đơn sơ.  Không biết Mẹ cần bao lâu để dám thưa “Xin vâng”?  Nhưng dù sớm hay muộn, lời xin vâng của Mẹ đã nói lên Mẹ có một tâm hồn thật tự do.  Có khi nào tôi đã phải đắn đo suy tính cho một quyết định nào chưa?  Tôi đã mất bao lâu mới cảm thấy có câu trả lời, hay mất bao lâu tôi mới dám quyết định?  Quyết định rồi, tôi có chắc là tôi đã quyết định đúng?  Tôi muốn ngồi bên Mẹ, nói chuyện với Mẹ về những băn khoăn, đắn đo của tôi trong lúc này, và xin Mẹ giúp tôi nhận định.  Tôi kết thúc giờ này bằng “Kinh Kính Mừng” để bắt chước Mẹ, dám nói lời “Xin vâng” với Chúa.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment