Tuesday, March 8, 2022

Thứ Tư Tuần I Mùa Chay – Năm C –9-3-2022

Thu Tu I MC

Giô-na 3:1-10

1Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na rằng: 2 “Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” 3 Ông Giô-na đứng dậy và đi Ni-ni-vê, như lời Đức Chúa phán.  Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. 4 Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” 5 Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. 6 Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro. 7 Vua cho rao tại Ni-ni-vê: “Do sắc chỉ của đức vua và các quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước. 8 Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa.  Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình. 9 Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết.” 10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã không giáng xuống nữa.

(Trích Sách Giô-na, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời gọi chính yếu nhất của Mùa Chay đối với mọi Kitô hữu đó là, trở về cùng Thiên Chúa.  Trở về cùng Thiên Chúa có nghĩa là cởi bỏ con người cũ của tôi để mặc lấy con người mới trong Thiên Chúa.  Con người cũ của tôi đó là một lối sống không có Thiên Chúa, một lối sống xa cách Thiên Chúa, một lối sống mà Thiên Chúa bị đặt ở hàng thứ yếu, sau mọi thứ trong đời, một lối sống đầy những giá trị trần thế, trong đó đầy những ghanh tị, oán thù, gian dối, ích kỷ cùng đủ mọi thứ xấu xa.  Mở đầu bài đọc hôm nay là việc, Chúa gọi Gio-na phải lên tiếng rao giảng sự sám hối ăn năn cho dân thành Ni-ni-vê.  Ông nói: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.”  Tôi nghĩ gì và cảm thấy thế nào về lời tuyên bố của Gio-na?  Lời này có đang nói riêng cho tôi?  Tôi thuộc loại người nào, có cần trở về, có cần sám hối ăn năn không? 

2.      Sau khi nghe Giô-na rao giảng, toàn dân thành từ nhà vua đến thường dân, từ con người đến súc vật đều tỏ lòng sám hối ăn năn.  Tác giả dùng kiểu nói phóng đại như, súc vật cũng sám hối ăn năn, để nói lên toàn dân, không trừ một ai, đều lắng nghe lời Chúa và đã muốn thay đổi lối sống.  Tôi đọc lại câu chuyện trên và để ý, dân Ni-ni-vê đã làm những gì cụ thể, đã thay đổi mạnh mẽ và ngay lập tức, đến mức Chúa cũng mủi lòng?  Tôi có quyết tâm gì trong Mùa Chay này?  Tôi muốn thay đổi gì; đặc biệt, Chúa đang muốn tôi thay đổi gì?  Một người nào đó đã nói: “Năm nay sẽ chẳng có gì thay đổi, nếu bạn chẳng thay đổi gì -- Nothing will change this year if you change nothing”.  Hoặc như John C. Maxwell nói, “Cuộc đời bạn sẽ chẳng bao giờ thay đổi cho đến khi bạn thay đổi cái gì đó mà bạn vẫn làm thường ngày.  Bí quyết thành công của bạn nằm ở những gì bạn làm thường ngày -- You will never change your life until you change something you do daily.  The secret of your success is found in your daily routine.”  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này và xin được ơn soi sáng để biết thay đổi gì và thay đổi ra sao.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment