Monday, March 14, 2022

Thứ Ba Tuần II Mùa Chay – Năm C –15-3-2022

Thu Ba II MC

Mát-thêu 23:1-12

1 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng:2 "Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy.3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài.6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường,7 ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".8 "Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô.11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Người Việt thường truyền miệng nhau câu nói: “Đi đạo, tin đạo, đừng tin người có đạo.”  Rất đúng!  Câu nói này thể hiện thật gần với những gì Chúa Giêsu dạy tôi trong bài đọc hôm nay.  Nếu nghe thoáng qua, tôi có thể thấy những điều Chúa Giêsu nói chẳng có gì mới mẻ.  Bởi đi đâu, trong tôn giáo nào, văn hóa nào, gia đình nào và thời đại nào tôi cũng gặp những người nói một đường làm một nẻo, hoặc nói vậy mà không làm vậy, không sống vậy.  Nhưng nếu nghe cho kỹ, Chúa Giêsu lưu ý tôi đến một điều sâu xa hơn, có tính giải thoát.  Lãnh đạo nào đi nữa, lề luật hay giáo lý nào đi nữa cũng chỉ là những giàn giáo (scaffolding) dùng để xây lên một công trình, chứ họ không phải là công trình.  Một khi đã xây xong công trình, tôi phải bỏ giàn giáo để tận hưởng vẻ đẹp của công trình ấy.  Hiểu như thế, tôi sẽ không thất vọng hay hoang mang khi tôi gặp lãnh đạo này lãnh đạo kia sống giả hình hay không làm những gì họ rao giảng.  Cụ thể, đời sống của một số lãnh đạo trong Giáo hội hôm nay đang bị phanh phui trên báo chí về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em.  Nhìn một cách khoa học, tôi sẽ thấy đây là vấn đề con người.  Bởi không chỉ có Công giáo mới có những vụ bê bối tình dục, mà tôn giáo nào, tổ chức con người nào cũng có thể có những bê bối này.  Điều khác biệt chỉ là, nơi này bị phô bày và nơi kia được giấu kín mà thôi.  Điều Chúa Giêsu lưu ý với tôi, cốt lõi đời sống đức tin của tôi là bám lấy Chúa, chứ không bám vào bất cứ lãnh đạo nào và cũng chẳng bám vào lề luật nào.  Tôi muốn nhìn vào đời sống đức tin của tôi bao lâu nay, tôi đã bám vào ai và vào cái gì?  Tôi đã gặp những thất vọng và tổn thương nào từ những lãnh đạo trong Giáo hội, trong cộng đoàn hay từ gia đình?  Tôi xin Chúa chữa lành cho những tổn thương này.  Tôi cũng muốn góp phần và cầu nguyện trong việc thanh luyện Giáo hội, cộng đoàn và gia đình, mà tôi là một phần tử.  Đồng thời, tôi cũng muốn tự vấn lương tâm: có khi nào tôi cũng đã nói một đường và làm một nẻo với những người nhỏ trong gia đình của tôi, với bạn bè, với những người trong cộng đoàn và Giáo hội?  Tôi xin Chúa thanh luyện và biến đổi lối sống giả hình của tôi nữa.

2.     Những lời dạy trên nối tiếp với lời dạy trong phần thứ hai của bài đọc hôm nay: Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là ‘ráp-bi’, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.  Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.  Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô.  Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.”  Một lần nữa Chúa Giêsu nhắc nhở tôi phải cẩn thận, đừng tôn ai quá Chúa, cũng đừng có ai có thái độ làm cha thiên hạ.  Những con người tự kiêu và những thái độ hống hách của tôi không có chỗ đứng trong Nước Thiên Chúa!  Tôi xem lại tôi, nhìn lại đời sống đức tin của tôi để xin ơn thanh luyện, hoán cải trong tôi, trong các giới lãnh đạo của cộng đoàn và Giáo hội.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment