Wednesday, March 23, 2022

Thứ Năm Tuần III Mùa Chay – Năm C –24-3-2022

Thu Nam III MC

Luca 11:14-23

14Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm.  Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. 15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?  Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. 23 “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy, Chúa Giêsu đã không vui vì những chống đối và cứng lòng của những người Do-thái, mặc dù họ vừa chứng kiến việc Ngài trừ quỷ.  Người thì cho rằng, Ngài thờ quỷ; người khác lại đòi hỏi thêm những dấu lạ.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể trầm lắng bên Chúa Giêsu, để cảm nghiệm những chống đối mà Ngài đã trải qua, để hiểu Ngài đã nghĩ gì và cảm thấy thế nào trước những chống đối và cứng lòng của họ?  Có khi nào tôi cũng có những thái độ như những người Do-thái xưa, cũng cứng lòng, cũng xét đoán, cũng xuyên tạc những điều tốt lành của những người quanh tôi, như thể Chúa đã dùng họ để chứng tỏ sự hiện diện của Ngài?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?

2.      Chúa Giêsu trừ quỷ, một việc làm đầy ngoạn mục; ấy vậy mà bị diễn dịch là Ngài thờ quỷ.  Không.  Ngài dùng quyền năng của Thiên Chúa để chữa bệnh, trừ quỷ, giải thoát và đỡ nâng mọi người đau khổ.  Là con người và có thể là chủ gia đình hoặc đứng đầu những nhóm này, hội đoàn kia, tôi thường tìm sức mạnh và sự khôn ngoan ở đâu và ở những ai?  Tôi có tìm đến Chúa, nương tựa vào Ngài trước nhất, hay trước nhất tôi nương tựa vào thầy bói, tin vào ngày tốt giờ xấu, tin vào kỵ tuổi, tin ở người này người người kia, tin vào tiền bạc vật chất, tin vào chính mình?  Chúa ở đâu trong tất cả những lo lắng, ước mơ, vui buồn, khó khăn và thành công của tôi?  Tôi ngồi bên Chúa và nhìn lại chính mình. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment