Friday, March 18, 2022

Thứ Bảy Tuần II Mùa Chay – Năm C –19-3-2022 – Lễ Thánh Giuse

Thu Bay II MC

Mát-thêu 1:16-24

16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Lễ Thánh Giuse, một vị thánh lớn trong Giáo hội, nhưng lại là một vị thánh rất thầm lặng.  Đọc các phúc âm, không một chỗ nào thấy Thánh Giuse mở miệng nói một câu.  Chỗ nào nhắc đến ngài, cũng là lúc ngài đang ngủ, đang mơ!  Ngay bài đọc hôm nay cũng nói ngài ngủ.  Đồng thời, chỗ nào nhắc đến ngài cũng là những lúc ngài đang băn khoăn phân định.  Đây là một chi tiết rất đáng cho tôi lưu ý.  Mặc dù bất cứ khi nào Thánh Kinh viết về Thánh Giuse cũng đều là lúc ngài đang ngủ, nhưng trong những giấc ngủ ấy, ngài lại rất tỉnh, rất sáng suốt phân định ý Chúa.  Hôm nay mừng Lễ Thánh Giuse, tôi cần phải hỏi chính tôi: Tôi có thường tỉnh hay mê?  Có điều gì lúc này đang làm tôi bận tâm và phân vân, không biết đâu là ý Chúa?  Tôi có nhận ra sự hiện diện của Chúa hay ý định của Ngài dành cho tôi?  Tôi nói chuyện với Thánh Giuse để được ngài giúp đỡ.

2.   Bài đọc hôm nay kết thúc bằng câu: Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.”  Phân định ý Chúa là một điều khó, nhưng thực hiện ý Chúa là một điều rất khó.  Nhiều khi tôi có thể phân định và biết rất rõ ý định của Chúa, nhưng lại không dám thực hiện.  Tôi có kinh nghiệm này không?  Tôi đang có khó khăn nào trong việc thực hành ý Chúa?  Tôi muốn đọc lại bài đọc trên, để ý đến mẫu gương của Thánh Giuse.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha để tập làm theo thánh ý Chúa mỗi ngày.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment