Wednesday, March 2, 2022

Thứ Năm Sau Thứ Tư Lễ Tro – Năm C –3-3-2022

Thu Nam Sau Le Tro

Luca 9:22-25

22Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” 23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Thứ Năm, ngay sau Thứ Tư Lễ Tro, cả Giáo hội đã thật sự bước vào Mùa Chay Thánh.  Bài đọc hôm nay đi thật gần với những mời gọi của Mùa Chay, đó là: Từ Bỏ.  Trước hết, Chúa Giêsu nói đến chính Ngài sẽ bị con người loại bỏ, nhưng tình yêu của Ngài cuối cùng sẽ thắng.  Tôi có thể lấy câu nói của Chúa Giêsu để suy niệm trong giờ cầu nguyện này: “Con Người [Chúa Giêsu] phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”  Chúa Giêsu là một Thiên Chúa làm người; Ngài đến chia sẻ với mọi đau khổ của con người; ấy vậy, Ngài bị người ta ghét bỏ, thậm chí giết chết Ngài.  Có bao giờ tôi đã gặp một người công chính, một người vô tội mà bị xét xử một cách oan uổng?  Có khi nào tôi đã làm ơn mà bị mang oán chưa?  Tôi phản ứng như thế nào những lúc đó?  Tôi ngắm nhìn Chúa Giêsu chịu đóng đinh để được can đảm và được chữa lành.  Tại sao người ta muốn giết Chúa?  Xã hội hôm nay có tốt hơn không?  Người ta có còn muốn giết Chúa hay loại Ngài ra khỏi cuộc đời này không?  Có khi nào tôi cũng muốn loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của tôi?  Tôi trả lời Chúa trong lúc này.

2.      Sau khi Chúa Giêsu tiên báo về mình, Ngài mời gọi tôi theo Ngài bằng những cách thức mà Ngài đã đi qua!  Chúa Giêsu nói: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.  Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.  Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”  Tôi hiểu câu nói này như thế nào?  Trong lịch sử cứu độ, chưa một ai theo Chúa Giêsu mà không phải chết, mà không phải vác thánh giá!  Tôi sợ không?  Tôi còn dám theo Chúa Giêsu nữa không?  Có những người chết vì gươm giáo, vì tù đầy.  Cái chết này nhiều người biết.  Tuy nhiên, có thánh giá tôi phải vác mỗi ngày, phải chết đi mỗi ngày, một cách âm thầm chẳng ai hay: đó là thánh giá khi tôi phải chăm sóc người thân đầy khó tính lại đau lâu ốm dài; đó là thánh giá tôi phải mang khi con cái mắc phải những bệnh tật trầm kha, hoặc tham gia vào đủ những nhóm tội phạm; đó là thánh giá mà tôi vì con cái phải cắn răng chịu đựng chung sống với người phối ngẫu luôn phản bội, sa vào đủ chứng nghiện ngập, sống vô trách nhiệm với gia đình; đó là thánh giá mà cả gia đình phải gánh chịu vì nghèo khổ, vì thiên tai; đó là thánh giá mà cả giáo xứ phải chịu đựng với lối sống ích kỷ, vô trách nhiệm từ vị mục tử của giáo xứ; đó là thánh giá mà vị mục tử phải gánh vì sự chia năm xẻ bảy trong giáo xứ…  Tôi đang mang thánh giá nào?  Tôi có thể than vãn với Chúa trong lúc này và xin Chúa ghé vai cùng vác chung với tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment