Friday, March 4, 2022

Thứ Bảy Sau Thứ Tư Lễ Tro – Năm C –5-3-2022

Thu Bay sau Thu Tu Le Tro

Luca 5:27-32

27Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế.  Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. 29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông.  Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay nối tiếp câu chuyện Chúa Giêsu chữa một người bại liệt được thòng dây thả từ mái nhà xuống.  Ngài đã bị các người Pha-ri-sêu chống đối vì dám cứu người trong ngày sa-bát.  Sau đó, Chúa Giêsu đi ra, thấy một người tên là Lê-vi, một người thu thế, và Ngài đã gọi ông.  Ông đã bỏ tất cả và đi theo Ngài.  Mùa Chay là mùa mời gọi tôi làm lại những quyết định quan trọng trong cuộc đời, liên quan đến sự sống đời đời của tôi.  Lê-vi đã làm một quyết định, bỏ nghề thu thuế, một nghề đang đem lại cho ông nhiều lợi nhuận, nhưng là những lợi nhuận bất chính.  Thế mà ông đã bỏ, để đi theo Chúa Giêsu, chọn một lối sống mới sao cho thật sự tự do và có Chúa.  Có những chọn lựa nào đang hấp dẫn tôi, khiến tôi xa Chúa bao lâu nay?  Có những chọn lựa nào đang làm cho tôi bất an bao lâu nay?  Hôm nay, tôi muốn chọn lại và chọn Chúa. 

2.      Sau khi Lê-vi quyết định bỏ nghề thu thế để theo Chúa Giêsu, ông đã làm tiệc lớn để thiết đãi Ngài.  Dấu hiệu của một cuộc trở về thật sự đó là niềm vui.  Niềm vui của Lê-vi chắc phải lớn lắm, nên ông đã làm tiệc lớn để thiết đãi Chúa Giêsu.  Có khi nào tôi gặp Chúa mà tôi rất vui, vui như Lê-vi không?  Niềm vui ấy kéo dài bao lâu và đã biến đổi cuộc đời tôi như thế nào?  Tôi đã làm gì khi có được niềm vui ấy?  Câu nói của Chúa Giêsu: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn,” có đủ cho tôi cảm thấy rất vui và đầy hy vọng trong lúc này không?  Tôi suy ngẫm về tình yêu của Chúa đang dành cho tôi qua câu nói này của Chúa Giêsu.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment