Sunday, March 27, 2022

Thứ Hai Tuần IV Mùa Chay – Năm C –28-3-2022

Thu Hai IV MC

Isaia 65:17-21

17Đức Chúa phán như sau: “Này đây Ta sáng tạo trời mới đất mới, không còn ai nhớ đến thuở ban đầu và nhắc lại trong tâm trí nữa. 18 Nhưng thiên hạ sẽ vui mừng và luôn mãi hỷ hoan vì những gì chính Ta sáng tạo.  Phải, này đây Ta sẽ tạo Giê-ru-sa-lem nên nguồn hoan hỷ và dân ở đó thành nỗi vui mừng. 19 Vì Giê-ru-sa-lem, Ta sẽ hoan hỷ, vì dân Ta, Ta sẽ nhảy mừng.  Nơi đây, sẽ không còn nghe thấy tiếng than khóc kêu la. 20 Nơi đây, sẽ không còn trẻ sơ sinh chết yểu và người già tuổi thọ không tròn; vì trăm tuổi mà chết là chết trẻ, và chưa tròn trăm tuổi mà chết là bị nguyền rủa. 21 Người ta sẽ xây nhà và được ở, sẽ trồng nho và được ăn trái.”

(Trích Sách Isaia, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Sách Isaia được viết cách Chúa Cứu Thế giáng sinh 740-700 năm, phản ánh đời sống của dân Chúa trong thời lưu đầy và hậu lưu đầy.  Đây là tập sách quan trọng trong bộ Kinh Thánh Do-thái Giáo và Kito Giáo, trong đó tôi có thể tìm thấy tình yêu và niềm hy vọng trải dài trong từ trang của Sách.  Bài đọc hôm nay thật thích hợp cho tôi trong Mùa Chay này, khi mà tôi được mời nhìn vào đời sống của tôi, đâu là những yếu đuối lỗi làm đang làm tôi xa Chúa, đang làm cuộc đời tôi héo úa, khô cằn vì thiếu ân sủng Chúa?  Tôi như người Do-thái ở chốn lưu đầy cùng cực.  Lời Isaia như cơn mưa trong sa mạc, như ngọn đuốc trong đêm và như hải đăng trong giông bão, đầy hy vọng và hứa hẹn.  Những lời này có thể vực tôi dậy từ những chán nản, thất vọng và sợ hãi.  Tôi đọc lại những lời trên và đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, xin Ngài cứu tôi.  Tôi hình dung Chúa đang vui mừng vì tôi như thế nào. 

2.      Tôi đọc lại những lời trên của Isaia và nhai đi nhai lại một câu nào đó đánh động tôi nhất.  Tôi để cho những lời này tắm gội tôi, rửa đi mọi tội lỗi, thất vọng, chán nản, ích kỷ và làm tươi mát tâm hồn tôi, biến tôi trở thành con người mới đầy hy vọng, lạc quan, yêu đời, quảng đại...  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện bằng một lời tương tự từ Sách Ê-dê-ki-en: Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi.  Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt” (Ed 36:26).

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment