Tuesday, March 29, 2022

Thứ Tư Tuần IV Mùa Chay – Năm C –30-3-2022

Thu Tu IV MC

Gioan 5:17-24

17Khi ấy, sau khi chữa lành một người bệnh trong ngày sa-bát, Đức Giê-su tuyên bố với người Do-thái rằng: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” 18 Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.

19Đức Giê-su lên tiếng nói với họ rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy. 20 Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. 21 Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. 22 Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, 23 để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha.  Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con. 24 Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Phải nói ngay rằng, Chúa Kitô xuống thế làm người, không phải là để chết; vì thế, ơn gọi Kitô hữu của tôi cũng không phải là để đi tìm đau khổ và cái chết.  Chúa Kitô xuống thế làm người là để yêu và cứu vớt nhân loại, để đưa mọi người đến cùng Chúa Cha.  Ngài làm với tất cả tình yêu, một tình yêu yêu cho đến cùng, dù có phải chết.  Mở đầu bài đọc hôm nay tôi đã thấy, người Do-thái tìm cách giết Chúa Kitô vì cho rằng Ngài đã quá phạm thượng, dám gọi Thiên Chúa là cha, dám cho mình ngang hàng với Thiên Chúa.  Đối với người Do-thái, phạm thượng là tội rất nghiêm trọng, đáng phải chết.  Người Do-thái đã không nhận ra Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, đang ở giữa họ, vì họ cứng lòng tin.  Họ chối bỏ căn tính Thiên Chúa nơi Chúa Kitô và tìm cách giết Ngài.  Tôi có giống những người Do-thái cho rằng, Chúa Kitô đã quá phạm thượng?  Tôi không nhận ra căn tính Thiên Chúa nơi Chúa Kitô?  Hay, có thể tôi cũng công nhận, nhưng không mạnh mẽ lắm, chỉ nửa vời?  Điều gì khiến tôi còn cứng lòng tin, không tin nhận Chúa Kitô là Thiên Chúa?  Tôi muốn đối diện với Chúa Kitô trong lúc này, chất vấn Ngài và để được Ngài chất vấn tôi.  Việc cứng lòng tin của tôi để lại trong lòng tôi điều gì?  Việc tin nhận Chúa Kitô là Thiên Chúa xuống thế làm người đem lại cho tâm hồn tôi những an ủi và hy vọng nào? 

2.      Giữa Chúa Kitô và Thiên Chúa chỉ là một.  Sự gắn bó này vượt quá trí hiểu của con người.  Sự gắn bó đầy yêu thương ấy mật thiết đến mức, Chúa Kitô làm thế nào và làm những gì là vì Chúa Cha cũng làm thế ấy; Chúa Cha cứu sống, Chúa Con cũng cứu sống.  Bởi thế ai tin nhận Chúa Kitô, tôn thờ Ngài cũng là tin nhận và tôn thờ Thiên Chúa.  Tôi muốn chiêm ngắm sự nên một giữa Chúa Kitô và Chúa Cha.  Nhờ sự kết hiệp mật thiết giữa Chúa Cha với Ngài, tôi xin Chúa Kitô giúp tôi hiểu và yêu mến Chúa Cha hơn.  Sau đó, tôi xin cho được yêu mến Chúa Cha thật nhiều, quảng đại kết hợp mật thiết với Ngài luôn luôn.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment