Saturday, March 19, 2022

Chúa Nhật Tuần III Mùa Chay – Năm C –20-3-2022

CN III MC

Luca 13:1-9

1Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? 3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? 5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."

6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình.  Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy,7 nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy.  Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất? 8 Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa.  Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có thể chạm vào thái độ đức tin mà tôi vẫn thường có, mỗi khi gặp một người nào đó bị những tai họa trong cuộc sống.  Nếu tôi biết rõ người nào đó có một đời sống chẳng mấy tốt đẹp, đặc biệt, chẳng tốt đẹp với tôi, mà nay bị nạn, tôi dễ có thể ném vào mặt họ những lời xét đoán, đại loại như: “Đúng là ông trời có mắt!”  Nếu một ai đó gặp nạn mà tôi chẳng có liên hệ gì với họ, tôi cũng có thể dễ thầm nguyện, “Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì đã nghe lời con cầu nguyện mà cứu con khỏi phải những hiểm họa này hoặc tai họa kia!”  Lời cầu nguyện đầy tự hào này như kéo Thiên Chúa về phía mình, biến Thiên Chúa thành một Đấng vô cảm với nỗi đau của người kia, còn tôi được Chúa che chở là vì tôi đã cầu nguyện.  Tôi không bị tai họa là bởi tôi tin và cầu nguyện, còn người kia bị tại họa vì họ không tin, không cầu nguyện!  Hoặc người kia có tin và cầu nguyện mà chẳng thoát được những tai họa, nhưng tôi tin và cầu nguyện được Chúa nhận lời là vì tôi thánh thiện hơn người, tôi biết cách cầu nguyện!  Thái độ này đã bị Chúa Giêsu cảnh báo trong bài đọc hôm nay: Đừng tưởng những người bị tai họa là do họ tội lỗi hơn tôi!  Nếu tôi không biết hoán cải, tôi cũng sẽ bị tai họa.  Trước mặt Chúa, chẳng ai là không có tội, nên tôi phải cẩn thận hơn về thái độ kiêu ngạo và huênh hoang của tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?  Một tâm hồn sám hối, khiêm hạ trước mặt Chúa chăng? 

2.   Điểm kết phần một trong bài đọc hôm nay như là điểm chuyển tiếp giữa hai đoạn trong bài đọc.  Chúa Giêsu mời gọi tất cả mọi người phải hoán cải, nếu không sẽ bị hủy diệt.  Nhưng thế nào là hoán cải?  Hoán cải như Chúa Giêsu nói đó là: sinh hoa lợi, như cây đến mùa trổ sinh hoa quả.  Đời sống đức tin của tôi bao lâu nay có sinh hoa trái gì không, có góp phần biến đổi đời sống quanh tôi tí nào không?  Nếu không, sự hiện diện của tôi trong cuộc đời này chỉ làm chật đất, chỉ là ăn bám, chỉ là cái xác chết mà biết thở.  Tôi muốn xem lại đời sống của tôi và muốn trở nên con người hữu dụng như thế nào trong đời sống này, kể từ hôm nay.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment