Saturday, March 26, 2022

Chúa Nhật Tuần IV Mùa Chay – Năm C –27-3-2022

CN IV MC

2 Cô-rin-tô 5:17-21

17 Thưa anh em, phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. 18 Mọi sự ấy đều do bởi Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Ki-tô mà cho chúng ta được hoà giải với Người, và trao cho chúng tôi chức vụ hoà giải. 19 Thật vậy, trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải. 20 Vì thế, chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức Ki-tô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân danh Đức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa. 21 Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.

(Trích Thư Cô-rin-tô II, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay đã là tuần thứ Tư của Mùa Chay, chỉ còn hai tuần nữa tôi sẽ bước vào Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Kito.  Mùa Chay là mùa của thao luyện, mùa của trở về, mùa của đổi mới.  Bài đọc hôm nay như hướng tôi đến điều này. Phao-lô nói, nếu tôi thuộc về Chúa Kito, tôi là một thọ tạo mới.  Tôi có thấy tôi là một thọ tạo mới?  Tôi theo Chúa Kito bao lâu nay, nhưng đời sống của tôi, cách nghĩ của tôi có giống Chúa Kito, hay tôi vẫn cũ?  Đây là một câu hỏi không dễ trả lời, bởi những cám dỗ cứ giữ tôi mãi trong những giá trị trần thế và sự ác.  Tôi cảm thấy những gì Chúa mời gọi, dù không sai, dù rất tốt, nhưng tôi dễ cho rằng quá lý tưởng; tôi không phải là thánh, nên tôi không muốn đổi mới, không muốn thực hành những gì giá trị Nước Trời mời gọi.  Tôi có thể ngồi bên Chúa Giêsu trong giây phút này, chia sẻ những khó khăn trong tôi, khiến tôi thật khó theo Chúa.  Tôi muốn xin Chúa giúp đỡ.

2.      Một trong những cách đổi mới và trở nên một tạo vật mới, đó là: tin nhận Thiên Chúa và trở về cùng Ngài, giải hòa với Ngài.  Đối với nhiều người Công giáo Việt Nam, cứ đến Mùa Chay là xếp hàng chờ đợi đi xưng tội.  Đây là một thói quen rất tốt nên làm thường xuyên, chứ không chỉ Mùa Chay.  Tuy nhiên, phải lưu ý: tôi không nên chỉ đi xưng tội vì tôi đã phạm tội, nhưng tôi đi làm hòa cùng Thiên Chúa và với tha nhân vì tình yêu của Chúa luôn chan hòa trong tôi.  Tôi không nên đi xưng tội chỉ vì giáo lý và luật buộc, hoặc vì sợ chết bất thình lình trong tình trạng tội lỗi, nhưng tôi đi làm hòa cùng Thiên Chúa vì tôi yêu mến Chúa.  Kể từ sau Công đồng Vatican II, Giáo hội đã thay đổi tên gọi và nhấn mạnh đến Bí Tích Hòa Giải, chứ không gọi là Bí Tích Giải Tội.  Bí Tích Hòa Giải là bởi vì Chúa đã luôn tha thứ cho tôi vô điều kiện, trước khi tôi xin lỗi, trước khi tôi biết tôi được tha.  Như vậy, Chúa đã làm phần của Chúa, việc tôi đi lãnh Bí Tích Hòa Giải là phần của tôi.  Qua Bí Tích Hòa Giải, tôi muốn xin lỗi Chúa, tôi muốn sửa mình và tôi muốn nối lại tình thân với Chúa.  Tôi đọc lại lời van nài của Phao-lô, kêu gọi tôi làm hòa cùng Thiên Chúa.  Tôi cũng muốn làm hòa với Chúa và tha nhân ngay từ giây phút này, chứ không chỉ chờ đi xưng tôi mới gọi là làm hòa. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment