Friday, March 11, 2022

Thứ Bảy Tuần I Mùa Chay – Năm C –12-3-2022

Thu Bay I MC

Mát-thêu 5:43-48

43Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?  Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tôi có thể dễ cầu nguyện với bài đọc hôm nay nếu tôi ở ngoài trời.  Nhờ cảnh vật thiên nhiên như mưa, nắng, tuyết rơi trên mọi miền đất tốt cũng như xấu, tôi sẽ cảm nghiệm rõ hơn tình yêu Chúa cũng đang mưa xuống trên tôi và cả những người tôi không ưa.  Chúa Giêsu mời gọi hãy nghĩ đến luật mới hơn là luật cũ, luật của yêu thương hơn là luật của báo thù.  Luật cũ sẽ giữ tôi mãi trong con người cũ, con người của những giá trị trần thế, ăn miếng trả miếng.  Nếu sống theo luật cũ, tôi không cần tin Chúa và chẳng cần sự giúp đỡ của Ngài.  Trong khi đó, luật mới làm cho tôi trở thành con người mới, mang những giá trị Nước Trời, yêu thương kẻ thù.  Nếu sống theo luật mới, tôi phải tin Chúa và phải nhờ sự giúp đỡ của Ngài tôi mới thực hiện được những giá trị cao đẹp mà Chúa Giêsu đã dạy.  Tôi muốn đưa tay ra hấng những giọt nắng, những hạt mưa, những bông tuyết và để những vật thể này giúp tôi cảm nghiệm thật sâu những gì Chúa Giêsu dạy về yêu thương. 

2.      Phúc âm Mát-thêu kết thúc những lời Chúa Giêsu dạy bằng câu: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”  Là con người, làm sao tôi có thể trở nên hoàn thiện như Chúa được, hiểu theo nghĩa là không có tì vết?  Không.  Tôi không bao giờ có thể trở nên hoàn hảo được, bởi tôi từ đất mà ra.  Có một câu nói song song với câu nói trên ở trong Phúc âm Luca như sau: Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6:36).  Là con người, tôi sẽ không bao giờ hoàn hảo như Chúa được, nhưng tôi có thể nhân từ như Chúa.  Đây là một hy vọng.  Đây là điều Chúa Giêsu mong đợi ở tôi, Ngài muốn tôi được tự do, hạnh phúc và có lòng nhân thật sự.  Nếu tôi chẳng tha thứ được vì đòi hỏi của Chúa Giêsu khó quá, ít ra tôi cũng tập tha thứ vì những lời của thần học gia và là linh mục Dòng Đa-minh, Henri Lacordaire (1802-1861) nói: “Bạn muốn hạnh phúc trong giây lát ư?  Hãy trả thù.  Bạn muốn hạnh phúc mãi mãi ư?  Hãy tha thứ -- Do you want to be happy for a moment?  Then seek revenge.  Do you want to be happy forever?  Then grant of forgiveness.”  Tôi muốn xin Chúa cho tôi sức mạnh dám tha thứ.  Tôi đọc lại bài đọc trên và xin Ngài cho tôi có lòng ao ước tập sống nhân từ mỗi ngày. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment