Monday, January 31, 2022

Thứ Ba Tuần IV Thường Niên – Năm C –1-2-2022 – Tết Nguyên Đán – Cầu Bình An Cho Năm Mới

Thu Ba IV TN

Mát-thêu 6:25-34

25Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo lắng cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo lắng cho thân thể: lấy gì mà mặc.  Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng.  Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? 27 Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không?

28Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì?  Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin!

31Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? 32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm.  Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo.  Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là ngày đầu năm, lời của Chúa Giêsu năm xưa thật thích hợp cho tôi được đọc và cầu nguyện vào ngày hôm nay.  Những lời này như những lời chúc quan trọng và cần thiết trong ngày đầu tiên của năm: Đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai, cứ để ngày mai lo.  Ngày nào có cái khổ của ngày ấy!”  Tôi tin ở những lời của Chúa Giêsu không?  Nếu Chúa Giêsu nói mà tôi còn chẳng tin, sao tôi lại tin những người phàm vẫn chúc tôi, hoặc tôi vẫn chúc người khác trong ngày đầu năm, như: “Chúc quý vị năm mới vạn sự may lành, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát tài…”?  Mark Twain, một nhà văn Mỹ, có lần nói: “Nhiều người Kitô thường cầu nguyện với Kinh Lạy Cha mỗi Chúa Nhật, nhưng cả tuần họ lại sống như những kẻ mồ côi.”  Cho đến khi nào tôi mới sống như một người có niềm tin, hay tôi cứ mãi là những người mang danh Kitô, nhưng lại sống như người vô thần?  Cho đến khi nào tôi mới cầu nguyện với tất cả niềm tin và sống như những gì tôi cầu nguyện?  Tôi muốn lấy lời Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay làm niềm vui trong ngày đầu năm, làm sự bình an trong cả năm mới này.  Tôi nhẩm đi nghĩ lại những lời của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay để được thanh thoát, buông bỏ mọi lo lắng đang làm bận lòng tôi, và để chúng không làm cho cả năm mới này thành những bước đi nặng nề.

2.     Lưu ý, Chúa Giêsu dạy tôi đừng lo lắng, chứ không bảo tôi đừng quan tâm.  Chúa Giêsu không bảo tôi bất cần (careless), sống vô trách nhiệm, nhưng phải biết quan tâm, đầy trách nhiệm, và phải biết đặt ưu tiên cho những gì tôi cần phải quan tâm trước nhất: Nước Thiên Chúa.  Gary E. Gilley nói về lo lắng như sau: “Lo lắng cho phép các vấn đề và đau khổ chen vào tương quan giữa chúng ta và tình thương của Chúa.  Nó như cho rằng, Chúa đã mất kiểm soát tình thế và chúng ta không thể tin cậy ở Ngài.  Trong khi đó, quan tâm chính là đáng thúc ép chúng ta đến gần tình thương của Chúa hơn và khiến chúng ta ngày càng trông cậy và tin cậy Ngài nhiều hơn.”  Quan tâm và lo lắng khác nhau.  Quan tâm là tập trung vào từng vấn đề một, có thực, đang xảy ra trước mắt, để đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề đó, một cách cụ thể, và sau khi đã làm với tất cả nỗ lực của mình, tôi phó thác vấn đề trong sự quan phòng của Chúa.  Trong khi đó, lo lắng là tưởng nghĩ về những vấn đề sẽ xảy ra một cách chung chung, bị ức chế luẩn quẩn trong những vấn đề đang lo nghĩ, khiến cho vấn đề đã phức tạp lại càng phức tạp hơn, thậm chí lại làm phát sinh ra nhiều vấn đề hơn.  Cuối cùng, lo lắng chỉ dựa vào sự khôn ngoan và nỗ lực của tôi và người phàm, nhưng không dựa vào Chúa.  Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần và xin cho được bình an, buông bỏ những lo lắng trong ngày đầu năm và cả năm mới này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Lo Gì,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=UygBhv6zqAg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment