Saturday, January 8, 2022

Chúa Nhật Tuần I Thường Niên – Năm C –9-1-2022 – Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

CN I TN

Luca 3:15-16, 21-22

15Khi ấy, dân đang trông đợi, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a! 16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: “Phần tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người.  Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa.”

21Khi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa; rồi đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, 22 và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu.  Và có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa.  Tôi sẽ chỉ tìm thấy biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa được ghi nhận trong các Phúc âm Mác-cô, Luca và Mát-thêu, nhưng không thấy trong Phúc âm Gioan.  Bài đọc hôm nay từ Phúc âm Luca, một trong những Phúc âm tập trung nhiều về nhân tính của Chúa Giêsu, ghi nhận Chúa Giêsu chịu phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Giả.  Điều này không có nghĩa là, Chúa Giêsu có tội, nhưng để nói Chúa Giêsu, dù không có tội, cũng đã hạ mình đứng chung hàng với tội nhân, Ngài không muốn xa cách họ.  Không chỉ lần này, khi đi rao giảng Chúa Giêsu đã làm bạn, cùng ăn uống với những người tội lỗi; cuối cùng, Ngài đã bị chết treo trên thập giá giữa những ti nhân.  Hành động khiêm nhường của Chúa Giêsu nói gì với tôi trong đời sống thường ngày, khi quanh tôi có biết bao nhiêu người tội lỗi, sống bê tha và gian dối?  Tôi đã luôn muốn đón nhận họ với tất cả họ là, sẵng sàng làm bạn với họ, hay khinh chê họ, tách mình ra khỏi những người mà cho tôi là xấu xa ấy, với lý lẽ: Sợ gần mực tôi sẽ tối?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về thái độ của tôi đối với những người mà tôi cho là xấu, xa và để ý Chúa sẽ nói gì và khuyên gì với tôi?    

2.      Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Ngài cầu nguyện, và đang khi cầu nguyện thì trời mở ra, Thánh Thần hiện xuống trên Ngài như chim bồ câu và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con.”  Chúa Giêsu được Chúa Cha ngắm nhìn và nói những lời thân thương với Ngài là một cảm nghiệm thật đẹp và quan trọng.  Cảm nghiệm ấy có thể đã cho Chúa Giêsu sức mạnh đi vào hoang địa ăn 40 đêm ngày và định hướng cho sứ mạng rao giảng công khai của Ngài.  Tôi cũng muốn bỏ giờ ra trong tĩnh lặng, ngắm nhìn Chúa xem Ngài đang ngắm nhìn tôi như thế nào.  Tôi cũng đã lãnh nhận phép rửa, xin cho tôi cũng cảm nghiệm được từ Chúa Cha nói với tôi những lời thân thương mà Ngài đã nói với Chúa Giêsu: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con.”  Tôi giữ mãi câu nói này của Chúa Cha như đang nói với trong cả ngày sống của tôi.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment