Sunday, January 2, 2022

Thứ Hai Bát Nhật Lễ Hiển Linh – Năm C –3-1-2022

Thu Hai HL

1 Gioan 4:1-6

1Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc xem thần khí nào mới phát xuất từ Thiên Chúa, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian. 2 Căn cứ vào điều này, anh em nhận ra thần khí của Thiên Chúa: thần khí nào tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến và trở nên người phàm, thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa; 3còn thần khí nào không tuyên xưng Đức Giê-su, thì không bởi Thiên Chúa; đó là thần khí của tên Phản Ki-tô.  Anh em đã nghe nói là nó đang tới, và hiện nay nó ở trong thế gian rồi. 4 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, anh em thuộc về Thiên Chúa, và anh em đã thắng được các ngôn sứ giả đó, vì Đấng ở trong anh em mạnh hơn kẻ ở trong thế gian. 5 Các ngôn sứ giả đó thuộc về thế gian; vì thế, chúng nói theo thế gian, và thế gian nghe chúng. 6 Còn chúng ta, chúng ta thuộc về Thiên Chúa.  Ai biết Thiên Chúa thì nghe chúng ta.  Ai không thuộc về Thiên Chúa thì không nghe chúng ta.  Chúng ta cứ dựa vào đó mà nhận ra thần khí dẫn đến sự thật và thần khí làm cho sai lầm.

(Trích Thư Gian I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Bài đọc hôm nay có thể thật gần trong đời sống và kinh nghiệm đức tin của tôi.  Bởi ngày hôm nay đâu người ta cũng nói đến đủ các thứ nhóm, nào là: Trừ Quỷ Bảo-lộc, Sứ Điệp Từ Trời, Đạo Đức Chúa Cha, rồi đủ các nhóm và phong trào cầu nguyện chữa lành và nói tiếng lạ…  Thực ra chẳng phải ngày hôm nay mới xuất hiện những nhóm như thế này, mà từ xa xưa, như trong bài đọc hôm nay đã cảnh tỉnh các Kitô hữu về các nhóm cầu nguyện và trừ quỷ lạ lùng như vậy.  Sở dĩ đâu đâu người ta cũng đang bàn tán và lan truyền về những nhóm và phong trào này là bởi vì phương tiện không gian mạng ngày nay đã giúp cho việc phát tán thông tin rất nhanh và dễ dàng.  Ngày hôm nay, ai cũng có thể là nhà báo, từ những em bé đến người lớn, từ những người vô học đến những người trí thức, từ những người lương tâm ngay lành đến những người có lương tâm xấu.  Tất cả chỉ cần một cái điện thoại và mạng lưới internet, người ta có thể quay phim, chụp hình, viết vài chữ thật kêu và phát tán trên mạng lưới toàn cầu, như thế bất cứ ai ở chân trời góc biển nào cũng có thể truy cập được trong nháy mắt.  Bởi thế, việc thu tập thông tin ngày hôm nay đòi hỏi một sự đắn đo và trưởng thành rất nhiều về tri thức và đạo đức trước khi đón nhận điều nào đó là thật hay giả.  Đối với những người có niềm tin Kitô, việc phân định và nhận định một thông tin nào là thật hay giả, giúp ích cho đời sống đức tin của tôi đòi hỏi một sự rất cẩn thận.  Bởi trong thực tế, không chỉ có các giáo dân bị lầm tưởng, cả những linh mục tu sĩ nam nữ cũng bị lầm.  Bởi chẳng phải chỉ có Thiên Chúa mới làm phép lạ mà cả ma quỷ cũng có khả năng làm phép lạ.  Tôi đọc lại những lời khuyên nhủ của Gioan hai ngàn năm trước và xin cho được ơn khôn ngoan trong việc nhận biết đâu là những giá trị đích thực mà Chúa đang muốn tôi đón nhận, và đâu là những giá trị phản Kitô mà tôi đã ôm ấp bao lâu nay. 

2.       Câu nói đầu tiên của bài đọc hôm nay đáng cho tôi suy ngẫm trong giờ cầu nguyện này: “Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc xem thần khí nào mới phát xuất từ Thiên Chúa, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.”  Có một tiếng nói hay triết lý nào đang thuyết phục và hấp dẫn tôi, khiến tôi rất tin trong bao lâu nay?  Những tiếng nói và triết lý ấy có đang dẫn tôi đến gần Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã làm người và ở giữa cuộc đời này, để đốt đi mọi khoảng cách giữa Thiên Chúa và con người, để đồng cảm và chia sẻ với con người trong mọi đau khổ của cuộc sống, hay chúng chỉ làm cho tôi khiếp sợ Thiên Chúa, khiến tôi cứ mãi thờ Chúa ở xa xa, xa lạ trong ngôn ngữ thờ phượng, xa lạ trong cách thờ phượng và xa lạ trong tương quan giữa tôi với Ngài?  Những tiếng nói và triết lý nào đó có đang dẫn tôi đến “SỰ THẬT” là Thiên Chúa, hay chỉ dẫn tôi đến “sự thật” là những suy nghỉ của riêng tôi, hoặc của một cá nhân nào đó thôi?  Tôi xin Chúa giúp tôi biết phân định.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment