Friday, January 14, 2022

Chúa Nhật Tuần II Thường Niên – Năm C –16-1-2022

CN II TN

1 Cô-rin-tô 12:4-11

4Thưa anh em, có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. 5 Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. 6 Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. 7 Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. 8 Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. 9 Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. 10 Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ. 11 Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người.

(Trích Thư Cô-rin-tô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay rất thực tế và hữu dụng cho đời sống gia đình và cộng đoàn của tôi hôm nay.  Thánh Phao-lô chỉ cho tôi thấy, mỗi người là một cá vị độc đáo trong cuộc đời này và trước mặt Chúa.  Điều Thánh Phao-lô nói có lẽ không mới đối với tôi, nhưng đây là một nhắc nhở cần thiết.  Bởi, nhiều khi tôi không nhớ hoặc không quý trọng cái độc đáo mà Chúa đã đặt để trong tôi; trái lại, tôi thường xuyên so sánh tôi với người khác và rập khuôn theo người khác.  Nếu tôi không có được cái giống như người khác, tôi sinh ra ganh ghét, đố kỵ.  Có khi nào tôi cũng giáo dục con cái và người khác, bắt con mình phải giỏi, phải tài năng như con hàng xóm?  Tôi cảm thấy lối giáo dục kiểu so sánh ấy đã ảnh hưởng tiêu cực như thế nào trên con vái?  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn hình dung cuộc đời này như một cánh đồng hoa, trong đó chẳng có bông nào giống bông nào.  Bông nào cũng cố gắng khoe sắc, nở hết mình và nhờ đó tạo nên một cánh đồng hoa tuyệt đẹp.  Giả sử, cả gia đình hoặc cả cộng đoàn tôi ai cũng giỏi một thứ giống nhau, thích một thứ giống nhau, gia đình và cộng đoàn ấy sẽ như thế nào?  Thật nghèo nàn.  Tôi để ý, có khi nào tôi đã thể hiện con người độc đáo của tôi trước mặt người khác chưa?  Những lúc ấy tôi vui và hạnh phúc như thế nào, khi tôi đã có thể đóng góp cho đời sống chung, cái mà những người khác không thể?  Tôi hồi tưởng những lúc ấy Chúa vui về tôi như thế nào, khi tôi biết tận dụng và quý trong cái độc đáo mà Ngài đã đặt để trong tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?

2.      Thánh Phao-lô nói, mỗi người có mỗi đặc sủng, nhưng đều phát xuất từ một Thần Khí.  Có khi nào tôi cảm thấy vui sướng vì Thần Khí tác động nơi mỗi người mỗi khác, làm cho cuộc sống này muôn mầu muôn vẻ?  Đâu là đặc sủng mà tôi đang có?  Tôi đã phát triển hết mức chưa?  Tôi nhận thấy, những hoa trái và sự ảnh hưởng đến môi trường sống từ đặc sủng nơi tôi như thế nào, khi tôi mở lòng cộng tác với Thần Khí?  Đâu là những thôi thúc của Thần Khí trong tôi thời gian gần đây?  Tôi đã lắng nghe và cộng tác với Thần Khí ra sao?  Tôi muốn nói chuyện với Thần Khí trong lúc này, và lắng nghe Thần Khí sẽ thôi thúc tôi sống như thế nào trong ngày hôm nay?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment