Thursday, January 20, 2022

Thứ Sáu Tuần II Thường Niên – Năm C –21-1-2022

Thu Sau II TN

Mác-cô 3:13-19

13Khi ấy, Đức Giê-su lên núi và gọi những kẻ Người muốn.  Các ông đến với Người. 14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi rao giảng, 15 với quyền trừ quỷ. 16 Người lập Nhóm Mười Hai gồm có : ông Si-môn -Người đặt tên là Phê-rô-, 17 ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê -Người đặt tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi-, 18 rồi đến các ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Nhiệt Thành, 19 và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy Chúa Giêsu thành lập Nhóm Mười Hai.  Trước hết, Chúa Giêsu chọn những người Ngài muốn để họ ở với Ngài và sai họ đi rao giảng.  Để được sai đi rao giảng, các môn đệ, trước nhất, phải ở với Chúa Giêsu.  Điều này hoàn toàn hợp lý.  Các môn đệ phải ở với Chúa Giêsu, để nghe Ngài dạy và đặc biệt để chứng kiến đời sống, ước mơ và thao thức của Ngài, nhờ vậy họ mới biết phải rao giảng gì và rao giảng như thế nào.  Giây phút đầu ngày của một ngày sống của tôi có thể là những giây phút tôi ở với Chúa Giêsu được không?  Nhờ vậy, tôi mới biết được phải sống như thế nào, phải gặp những ai và phải nói những gì trong ngày sống của tôi.  Trong giây phút này, tôi muốn trầm mình bên Chúa Giêsu, ở thật gần bên Ngài, để được nghe rõ hơn những gì Ngài muốn dạy bảo tôi.

2.      Chúa Giêsu đã chọn ra Nhóm Mười Hai và mỗi người mỗi vẻ.  Tôi thấy tôi giống ai nhất trong Nhóm Mười Hai này?  Sau giờ cầu nguyện này và cả cuộc đời, tôi sẽ sống giống ai trong Nhóm Mười Hai này, như: 1) Phê-rô, một người bộp chộp, thuộc loại “nhanh ẩu đoảng”; 2) An-rê, dù là người đã giới thiệu em mình là Phê-rô cho Chúa Giêsu, ấy vậy mà cả cuộc đời chỉ thường núp bóng của em mình; 3) Gia-cô-bê, được gọi là “đứa con của sấm sét”, ông được kể là một trong ba môn đệ được Chúa Giêsu ưu đãi cách riêng trong biến cố biến hình và trong vườn cây dầu; 4) Gioan, người vốn được xem là “người môn đệ Chúa yêu”, được tựa đầu vào ngực Chúa trong Bữa Tiệc Ly và là một trong những người đầu tiên đón nhận tin mừng phục sinh; 5) Philiphê, nổi bật trong Phúc âm Gioan, không lãng phí thời giờ giới thiệu người khác theo Chúa Giêsu, và cuối đời tử đạo tại Tiểu Á; 6) Na-tha-na-en hay còn gọi là Ba-tô-lô-mê-ô, như trong bài đọc hôm nay, người mà lúc đầu đã không tin lắm ở Chúa Giêsu, nhưng rồi lại rất trung thành với Ngài cho đến chết; 7) Mát-thêu, người thu thuế đã dám từ bỏ tất cả tiền bạc và danh vọng để đi theo Chúa Giêsu; 8) Tô-ma, người vốn bị xem là “ông thánh đa nghi”, nhưng đã cho tôi một công thức phát triển đức tin, đó là: niềm tin chỉ có thể lớn lên nhờ những kinh nghiệm cá vị với Thiên Chúa, cũng chính nhờ kinh nghiệm cá vị, ông đã là người đầu tiên tuyên xưng: Đức Giêsu là Chúa; 9) Gia-cô-bê con ông An-phê, một người chẳng có gì nổi trội trong Nhóm Mười Hai, nhưng trong Kinh Thánh, sự khiêm nhường và ẩn mình lại có thể làm được nhiều điều cả thể; 10) Simon, người được mệnh danh là “Nhiệt Thành”, có lẽ ông thuộc phong trào của những người thích giải phóng dân tộc bằng con đường bạo động; 11) Ta-đê-ô, hay còn gọi là Giu-đa, một con người tầm thường, vô danh tiểu tốt nhất trong Nhóm Mười Hai, nhưng sử sách thường ghi nhận ông là người có tính ân cần, quan tâm, lo lắng, đơn sơ, hiền lành như trẻ thơ; cuối cùng 12) Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, tôi đã rõ, người đã được Chúa Giêsu tín nhiệm làm anh nuôi cho Nhóm Mười Hai, và rồi cuối cùng đã phản bội Thầy của mình, bán Thầy với giá của một người nô lệ, 30 đồng.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment