Monday, January 10, 2022

Thứ Ba Tuần I Thường Niên – Năm C –11-1-2022

Thu Ba I TN

Mác-cô 1:21-28

21Tại thành Ca-phác-na-um, ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy: 22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư. 23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24 rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?  Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27 Mọi người đều sững sờ đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì?  Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền.  Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” 28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Sự kiện Chúa Giêsu trừ quỷ trong bài đọc hôm nay là một ghi nhận đặc biệt: Thứ nhất đây là cuộc trừ quỷ đầu tiên trong hành trình rao giảng của Chúa Giêsu; thứ hai việc trừ quỷ này xảy ra tại quê hương của Ngài.  Vừa thấy Chúa Giêsu, quỷ đã la lên và nói, hắn biết Ngài là ai.  Đây là quê hương của Chúa Giêsu, chắc chắn quỷ biết Ngài là con của Maria và Giuse, cùng những bà con thân thuộc khác.  Quỷ còn biết, Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa.  Điểm đáng chú ý ở đây là: Quỷ biết rõ về Chúa Giêsu, nhưng không tôn thờ Ngài, không nể phục Ngài.  Điều này có giống tôi không?  Tôi có thể vẫn tự xưng là Kitô hữu, là Công giáo, ấy thế mà tôi chẳng yêu mến Chúa Kitô thật lòng, nhưng chỉ đầu môi chót lưỡi, chẳng làm những gì Ngài làm, chẳng theo những gì Ngài dạy.  Vậy tôi là ai?  Tôi trả lời Chúa Giêsu trong giờ cầu nguyện này.  Tôi còn muốn theo Chúa Giêsu nữa hay thôi?  Nếu tôi muốn theo Chúa Giêsu, tôi ngồi bên Ngài trong lúc này để được hướng dẫn phải theo Ngài như thế nào, đặc biệt trong những biến cố chung của nhân loại, cộng đoàn, gia đình và của tôi trong lúc này. 

2.      Sau khi Chúa Giêsu trừ quỷ, mọi người sững sờ.  Có thể hiểu sững sờ theo nhiều nghĩa.  Sững sờ vì ngạc nhiên, bởi họ biết rõ Chúa Giêsu xuất thân từ đâu, con cái nhà ai, đi học trường nào, từ nhỏ đến lớn chơi với những ai…  Nói chung, sự sững sờ này diễn tả thái độ khinh thường, theo kiểu: “Bụt nhà không thiêng”.  Có thể hiểu sững sờ theo nghĩa thán phục.  Không ngờ, một người mà tôi từng quen biết như thế, cả cuộc đời có lẽ chẳng có gì nổi trội, thế mà nay lại làm được những điều lạ lùng lớn lao như vậy.  Vui quá!  Hãnh diện quá!  Thán phục quá!  Tôi sững sỡ trước việc Chúa Giêsu trừ quỷ không?  Tôi sững sờ theo nghĩa nào?  Có khi nào tôi đã có kinh nghiệm những chuyện lạ lùng Chúa làm qua những con người bình thường, quen thuộc mà tôi gặp mỗi ngày, thậm chí kém cỏi, còn kém cỏi hơn cả tôi nữa?  Tôi phản ứng như thế nào những lúc ấy?  Thái độ của tôi như thế nào với họ, trước và sau sự lạ lùng đó?  Tôi muốn xin cho được nhạy bén và sáng suốt nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời thường, qua những con người tầm thường, giữa những công việc vụn vặt hàng ngày.           

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment