Wednesday, January 26, 2022

Thứ Năm Tuần III Thường Niên – Năm C –27-1-2022

Thu Nam III TN

Mác-cô 4:21-25

21Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường?  Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao? 22 Vì chẳng có gì che giấu mà không được tỏ lộ, chẳng có gì bí ẩn mà không được đưa ra ánh sáng. 23 Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”

24Người nói với các ông: “Hãy để ý tới điều anh em nghe.  Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa. 25 Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cũng cùng chủ đề với những bài đọc của mấy ngày qua về vai trò của Kitô hữu giữa đời.  Bài đọc hôm nay bao gồm hai ý chính: thứ nhất, Chúa Giêsu đề cao vai trò đèn sáng của đời sống Kitô hữu, như là mục đích cho sự hiện hữu của họ trong cuộc đời này.  Câu hỏi của Chúa Giêsu khiến tôi phải suy nghĩ nghiêm túc về sự hiện hữu của tôi trong mọi hoàn cảnh sống của tôi hôm nay, từ gia đình cho đến cộng đoàn giáo xứ và xã hội: Chẳng lẽ Chúa dựng tôi nên trong cuộc đời này như một chiếc đèn sáng, để rồi Ngài chỉ bỏ tôi ở dưới gầm giường, một nơi không cần thiết sao?  Trái lại, Ngài đặt tôi lên giá cao trong gia đình, trong cộng đoàn xứ đạo, và trong môi trường xã hội để mọi người có thể hưởng nhờ ánh sáng của tôi.  Tôi có thể nhìn lại đời sống của tôi bao lâu nay đã tỏa sáng như thế nào ở mọi nơi tôi hiện diện?  Tôi để ý Chúa vui hay buồn như thế nào về những nỗ lực tỏa sáng của tôi?  Mọi người quanh tôi hạnh phúc hay đang bị thiệt thòi ra sao trước sự hiện diện của tôi?  Có điều gì tôi muốn nói với Chúa lúc này không? 

2.     Thứ hai, Chúa Giêsu lưu ý tôi về tương quan giữa tôi với tha nhân và với Ngài.  Nhiều người có cái hiểu sai về phần hai của bài đọc hôm nay rằng, tôi đong đấu nào thì Chúa sẽ đong lại cho tôi bằng đấu ấy, có nghĩa là, nếu tôi quảng đại với Chúa thì Ngài sẽ quảng đại lại với tôi, nếu tôi hẹp hòi với Chúa thì Ngài cũng sẽ hẹp hòi lại với tôi.  Bài đọc hôm nay đâu có ý nói như vậy!  Chúa đâu có muốn thua đủ với tôi, đến nhỏ mọn như vậy!  Trái lại, nếu tôi đong đấu nào với anh chị em xung quanh, Thiên Chúa sẽ cho tôi còn hơn những gì tôi cho tha nhân nữa.  Như vậy, Thiên Chúa chẳng nhận được gì từ tôi, nhưng lại luôn để ý xem tôi đã tốt với tha nhân như thế nào, Ngài sẽ bù đắp cho tôi hơn tất cả những gì tôi đã cho đi, đến mức không tưởng được, chẳng bao giờ để tôi thiệt thòi.  Thậm chí, ngay cả khi tôi hẹp hòi với tha nhân, Chúa vẫn rộng lượng với tôi đến không ngờ.  Tôi có thể kiểm chứng bằng kinh nghiệm của tôi trong quá khứ.  Tôi có tin điều Chúa Giêsu nói không?  Dĩ nhiên, Chúa Giêsu không chỉ nói đến sự giúp đỡ về tài chánh, nhưng là tất cả mọi nhu cầu của tha nhân: tiền bạc, thời giờ, tài năng, tình thương, sự quan tâm, sự lắng nghe, sự cảm thông...  Tôi dám quảng đại với những ai đang cần tôi như thế nào?  Họ đang có những nhu cầu nào?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng Lời Kinh Quảng Đại của Thánh Inhaxio Loyola, qua đường dẫn sau, như để định hướng từng ngày sống của tôi: https://www.youtube.com/watch?v=4DqhSl8UygM

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment