Saturday, January 22, 2022

Chúa Nhật Tuần III Thường Niên – Năm C –23-1-2022

CN III TN

Luca 4:14-21

14Khi ấy, được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận. 15 Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh. 16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người đã được dưỡng dục.  Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a.  Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: 18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19 công bố một năm hồng ân của Chúa. 20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường rồi ngồi xuống.  Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. 21 Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một ghi nhận quan trọng mà Thánh Luca ghi nhận một cách chi tiết.  Trước khi bắt đầu sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã trở về quê hương của Ngài, nơi Ngài lớn lên và được dưỡng dục ở đó, nơi mà bà con, bạn bè, hàng xóm rất quen thuộc của Ngài vẫn ở đó, để bắt đầu sứ vụ rao giảng từ đó.  Việc làm này có thể mách bảo tôi về cách phải sống ơn gọi của tôi như thế nào.  Trước nhất, hãy bắt đầu từ những nơi tôi quen thuộc nhất, từ những người thân cận nhất của tôi.  Có thể nói, đây là nơi khó nhất đối với tôi, bởi: “Bụt nhà không thiêng.”  Chúa Giêsu cũng gặp những thử thách này.  Nếu tôi có bị khó khăn, hãy nhớ: tôi không phải là người đầu tiên hay duy nhất gặp chống đối từ những người thân quen.  Tôi muốn ngồi bên Chúa Giêsu trong giây phút này và bàn bạc với Chúa: Tôi phải sống như thế nào giữa bà con hàng xóm và dòng họ?  Tôi phải biến nơi tôi ở là thiên đàng như thế nào?  Tôi muốn bắt đầu bằng chính cuộc sống của tôi, trước nhất. 

2.      Chúa Giêsu vào trong hội đường và đã đọc Sách Isaia: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.”  Đoạn sách này đã tạo một ấn tượng mạnh đối với thính giả trong hội đường.  Đoạn sách này chắc cũng đánh động Chúa Giêsu rất mạnh và trở thành nguồn cảm hứng cho suốt hành trình rao giảng của Ngài.  Bởi vì, kể từ lúc đọc đoạn sách này đến cuối đời dương thế của Chúa Giêsu, Ngài đã làm y như đoạn này đã nói, đó là: giải thoát cho kẻ bị áp bức; chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền; giải trừ ma quỷ; loan Tin Mừng cho mọi kẻ nghèo hèn và công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.  Tôi có thể đọc lại đoạn sách trên và cũng dùng những lời trên làm kim chỉ nam cho đời sống đức tin của tôi.  Bắt đầu một sự nghiệp hoặc một việc làm mới, tôi muốn đọc lại đoạn sách này như kim chỉ nam, định hướng cho sự nghiệp của tôi.  Bắt đầu một ngày mới, tôi muốn đọc lại đoạn sách này để biết tôi phải sống và làm gì trong ngày.  Tôi xin Chúa cho tôi quảng đại và can đảm dám thực hiện những gì Ngài đang mong đợi nơi tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment