Sunday, January 16, 2022

Thứ Hai Tuần II Thường Niên – Năm C –17-1-2022

Thu Hai II TN 

1 Sm 15:16-23

16Trong những ngày ấy, ông Sa-mu-en nói với vua Sa-un: “Thôi!  Tôi sẽ báo cho ngài biết điều Đức Chúa đã phán với tôi đêm qua.”  Vua Sa-un bảo: “Xin ông cứ nói.” 17 Ông Sa-mu-en nói: “Dù ngài tự coi mình là nhỏ bé, ngài chẳng phải là đầu của các chi tộc Ít-ra-en sao?  Đức Chúa đã xức dầu phong ngài làm vua cai trị Ít-ra-en. 18 Đức Chúa đã sai ngài lên đường và phán: ‘Hãy đi, ngươi phải tru hiến quân tội lỗi là bọn A-ma-lếch ấy, và phải giao chiến với chúng cho đến khi tận diệt chúng.’ 19 Tại sao ngài đã không nghe theo tiếng Đức Chúa?  Tại sao ngài đã xông vào lấy chiến lợi phẩm và làm điều dữ trái mắt Đức Chúa?” 20 Vua Sa-un nói với ông Sa-mu-en: “Tôi đã nghe theo tiếng Đức Chúa.  Tôi đã đi theo con đường Đức Chúa sai tôi đi.  Tôi đã đưa A-gác, vua A-ma-lếch về, và đã tru hiến A-ma-lếch. 21 Trong số chiến lợi phẩm là chiên dê và bò, trong số những vật bị tru hiến, dân đã lấy những con tốt nhất để làm hy lễ dâng Đức Chúa, Thiên Chúa của ông, tại Ghin-gan.”

22Ông Sa-mu-en nói: “Đức Chúa có ưa thích các lễ toàn thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng lời Đức Chúa không?  Này, vâng phục thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu. 23 Phản nghịch cũng có tội như bói toán, ngoan cố là tội ác giống như thờ ngẫu tượng.  Bởi vì ngài đã gạt bỏ lời của Đức Chúa, nên Người đã gạt bỏ ngài, không cho làm vua nữa.”

(Trích Sách Sa-mu-en I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Có lần báo Washington Post đăng một mẩu tin về ngôi sao bóng rổ Michael Jordan của đội Chicago Bulls.  Mỗi ngày ông nhận được, ít là 30 yêu cầu từ các trẻ em đang đau bệnh chờ chết; chúng ước gì được gặp ông ta trước khi chết.  Michael đều đáp ứng tất cả những yêu cầu đó.  Tuy nhiên, ông ta tâm sự: “Cái lợi của người nổi tiếng là có thể giúp người.  Cái khó là luôn phải đáp ứng những gì người ta mong đợi.”  Lời tâm sự này nghe có vẻ giống lời tâm sự của Vua Sa-un.  Sa-un đã làm đủ mọi sự và rồi cảm thấy mệt mỏi với mong đợi của mọi người.  Có thể tôi chẳng bao giờ nổi tiếng như Michael Jordan hoặc chẳng bao giờ tôi sẽ làm vua; tuy nhiên, tôi vẫn có thể rơi vào tình trạng giống Michael Jordan hoặc Vua Sa-un.  Chẳng hạn, có khi nào tôi cảm thấy mệt mỏi trước những đòi hỏi của con cái, gia đình, học trò, giáo dân, xã hội, chỉ vì tôi là cha là mẹ, lãnh đạo cộng đoàn, có một chút tài năng, hoặc học vấn?  Tôi đã làm gì những lúc mệt mỏi ấy?  Có khi nào tôi như một đứa trẻ luôn được nuông chiều quá đáng nên hay đòi hỏi Chúa một cách quá đáng, đòi hỏi Ngài làm đủ mọi thứ, thế mà vẫn chưa hài lòng?  Tôi có làm phiền Chúa quá không?  Tôi nói gì với Chúa trong giây phút này?

2.      Đối với Chúa, Sa-un tưởng ông đã làm đủ mọi sự, nhưng cảm thấy Chúa chẳng hài lòng.  Điều này ông cảm thấy Chúa đã phiền ông quá.  Tuy nhiên, Sa-mu-en đã chỉ ra, Sa-un có làm nhiều thật, nhưng đâu phải là những thứ Chúa mong đợi.  Ngài chờ mong một tâm hồn khiêm nhường, biết lắng nghe, biết vâng lời, chứ không chờ những lễ nghi bên ngoài với hương khói nghi ngút.  Tôi đọc lại những lời Sa-mu-en thuật lại cho Vua Sa-un về ý định của Thiên Chúa mong đợi ở ông, để thấy những gì Chúa cũng đang mong đợi ở tôi.  Có khi nào tôi thấy Chúa đã phiền, hoặc sợ Ngài sẽ phiền tôi không?  Tôi đáp trả những lời mời gọi của Ngài như thế nào?  Nên nhớ, một người nào đó đã nói: "Tôi là gì thì tùy ở những gì Chúa ban tặng cho tôi.  Nhưng, tôi trở thành gì là tùy ở những gì tôi dâng lại cho Chúa."      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment