Thursday, January 13, 2022

Thứ Sáu Tuần I Thường Niên – Năm C –14-1-2022

Thu Sau I TN

1 Sa-mu-en 8:4-7

4Thời ấy, toàn thể các kỳ mục tập hợp lại và đến với ông Sa-mu-en ở Ra-ma. 5 Họ nói với ông: “Ông coi, ông già rồi, và các con ông lại không đi theo đường lối của ông.  Vậy bây giờ, xin ông lập cho chúng tôi một vua để vua xét xử chúng tôi, như trong tất cả các dân tộc.” 6 Ông Sa-mu-en bực mình vì lời họ nói: “Xin ông cho chúng tôi một vua để xét xử chúng tôi.”  Và ông Sa-mu-en đã cầu nguyện với Đức Chúa. 7 Đức Chúa phán với ông Sa-mu-en: “Ngươi cứ nghe theo tiếng của dân trong mọi điều chúng nói với ngươi, vì không phải chúng gạt bỏ ngươi, mà là chúng gạt bỏ Ta, không chịu để Ta làm vua của chúng.”

(Trích Sách Sa-mu-en I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy, Dân Do-thái đã vào Đất Hứa, cuộc sống đã ổn định và không còn lang thang như tổ tiên họ 40 năm trong sa mạc.  Xét về lịch sử và nhân chủng học, lịch sử Do-thái có lẽ bắt đầu chuyển mình từ lối sống du mục đến định cư định canh.  Trong lối sống định cư định canh ấy, người ta bắt đầu lập nên thể chế chính trị quân chủ, một người đứng đầu lãnh đạo đó là vua và dưới vua là các quần thần, rồi dân đen.  Dân Do-thái lần đầu tiên đã muốn có vua lãnh đạo họ, giống các dân nước lân bang.  Như thế, họ không còn dưới sự lãnh đạo tinh thần của các tiên tri hay tư tế nữa, mà là một vị vua.  Câu nói trọng yếu trong câu chuyện này chính là lời Chúa nói với Sa-mu-en: “Ngươi cứ nghe theo tiếng của dân trong mọi điều chúng nói với ngươi, vì không phải chúng gạt bỏ ngươi, mà là chúng gạt bỏ Ta, không chịu để Ta làm vua của chúng.”  Tôi có thể thấy Sa-mu-en thất vọng, buồn bực vì dân không còn muốn ông lãnh đạo nữa, không còn trọng ông nữa, mà lại muốn người khác lãnh đạo.  Tôi có kinh nghiệm bị hất hủi hay loại bỏ từ những người, một thời tôi đã gắn bó hết mình và hy sinh cho họ?  Chẳng hạn như cảm thấy con cái khinh thường, bỏ rơi, những người mà tôi đã đặt hết tin tưởng và xả thân đến quên mình vì chúng?  Chẳng hạn như giáo xứ, cộng đoàn mà tôi đã hết mình phục vụ, nay người ta không dùng tôi nữa...?  Tôi đã làm gì những lúc thất vọng và buồn chán ấy?  Tôi có đến than thở với Chúa những lúc ấy?  Chúa đã nói gì với tôi những lúc ấy?   

2.      Đây là một biến cố lịch sử được viết lại trong nhãn quan đức tin nhằm, dạy mọi người về đức tin.  Cũng chính bởi tính đức tin, tôi có thể nhận thấy câu chuyện này cũng đang nói cho tôi ngày hôm nay.  Câu hỏi đối với tôi trong giờ cầu nguyện này có lẽ là: Ai thực sự là vua trong cuộc đời của tôi bây giờ: Chúa, tiền bạc, tội lỗi, vết thương quá khứ, danh vọng, thành kiến, lòng hận thù, ai đó hoặc ma quỷ?  Tôi xem xét lại đời sống của tôi trước mặt Chúa và xin được can đảm chọn lại cho đúng.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment