Sunday, January 9, 2022

Thứ Hai Tuần I Thường Niên – Năm C –10-1-2022

Thu Hai I TN

Mác-cô 1:14-20

14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”

16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 17 Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.” 18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. 19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an.  Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. 20 Người liền gọi các ông.  Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là tuần đầu tiên của Mùa Thường Niên trong Năm Phụng Vụ, mùa để hướng đến những gì tôi cần thăng tiến trong đời sống.  Bài đọc hôm nay là khởi đầu sứ vụ của Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu đã khai mạc sứ vụ công khai của Ngài bằng lời kêu gọi: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.  Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”  Tại sao Tin Mừng mà phải sám hối?  Bởi hai chữ “sám hối” có bao giờ là vui đâu.  Đây là cách dịch thông thường mà tôi vẫn thường gặp, chứ trong bản gốc tiếng Hy-lạp, ngôn ngữ mà Phúc âm đã được viết ra, “metanoia” không đơn giản chỉ là sám hối, tức là chừa bỏ tội lỗi, tức là thống hối ăn năn.  “Metanoia” đúng ra là thay đổi não trạng cũ kỹ của tôi, thay đổi cách nhìn hẹp hòi, thay đổi lối sống đã không còn khả năng sinh hoa trái nữa, để có một não trạng mới, cái nhìn thoáng rộng, lối sống tròn đầy sinh lực thì mới có thể đón nhận được Tin Mừng mà Chúa Giêsu đang muốn rao giảng.  Nói theo ngôn ngữ của thời a-còng @, thời buổi kỹ thuật số, “metanoia” có nghĩa “upgrade my software or upgrade my phone”, để có những chức năng mới dùng được dễ dàng và tốt hơn.  Não trạng cũ và hẹp hòi có thể là “mắt đền mắt, răng đền răng” để đổi lấy cái não trạng mới thoáng mở như không chỉ yêu người yêu mình, mà còn yêu cả người ghét mình, không chỉ cầu nguyện cho những người làm ơn cho mình, mà còn cầu nguyện cho cả những kẻ bắt bớ và hãm hại mình.  Lối sống cũ có thể là cuộc đời này cứ cố gắng sống cho qua loa thôi, bất chấp và làm ngơ mọi sự trong cuộc đời này để, chỉ mơ về một cuộc sống sung mãn mai sau trên thiên đàng; hôm nay tôi metanoia tôi để, nhận ra tôi phải sống tròn đầy và đi vào thiên đàng ngay giây phút này, không phải chờ sau khi chết.  Cái suy nghĩ cũ đó là tìm thiên đàng cho riêng tôi mà thôi, hôm nay tôi metanoia tôi để, tôi cần đi vào thiên đàng với những khác và giúp người khác cùng vào thiên đàng với tôi.  Chỉ có con đường đi vào hỏa ngục là tôi chẳng cần đi với ai, tối mới cần khư khư giữ mãi câu nói: “đạo ai người nấy giữ”, “đèn nhà ai nhà nấy sáng” hoặc đạo là ở tâm”, hiểu theo nghĩa tiêu cực và theo nghĩa đen.  Tôi đọc lại câu nói đầu tiên trong hành trình rao giảng của Chúa Giêsu và hỏi Ngài xem, đâu là những góc cạnh trong đời sống mà tôi cần phải metanoia, để có thể đón nhận được những gì Ngài rao giảng cho tôi.

2.      Lời rao giảng của Chúa Giêsu phải hấp dẫn người nghe lắm, hướng đến một cái nhìn mới, hấp dẫn người ta đến một cuộc sống tròn đầy mà trước giờ họ không biết, không có.  Bởi thế, những ngư phủ mới có thể dám bỏ mọi sự: gia đình và sự nghiệp, đi theo Ngài.  Chúa Giêsu vẫn cần những đồ đệ mới của thời đại này, nên Ngài vẫn gọi tôi.  Tôi nghe thấy không?  Lời mời gọi của Ngài có hấp dẫn tôi không?  Tôi muốn theo Chúa Giêsu không?  Cái gì đang cản bước tôi khiến tôi không thể theo Ngài?  Tôi ngồi bên Chúa và suy xét.  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu và xin được có lòng ao ước muốn theo Ngài.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Tôi Xin Chọn Người,” của Ngọc Kôn, với sự trình bày của Lm. Xuân Đường, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=WK_BrE-7Szo

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment