Thursday, January 27, 2022

Thứ Sáu Tuần III Thường Niên – Năm C –28-1-2022 - Lễ Thánh Tô-ma A-qui-nô, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Sau III TN 

Mát-thêu 23:8-12

8Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Carl G. Jung (1875-1955), một nhà tâm thần học người Thụy Sĩ, rất nổi tiếng thế giới.  Ông cũng là cha đẻ của ngành phân tâm học.  Những nghiên cứu của ông đã có ảnh hưởng sâu rộng trong tâm thần, tâm lý, nhân chủng, khảo cổ, văn chương, triết và tôn giáo học.  Có lần ông nhận xét, “Nhiều người hay xét đoán là do họ làm biếng suy nghĩ.”  Đúng như vậy!  Nhận xét của ông cũng rất đúng khi áp dụng vào bài đọc hôm nay của Chúa Giêsu, bởi nhiều người chỉ thích hiểu những gì Ngài nói theo nghĩa đen để bắt bẻ và lên án các Kitô hữu.  Đã có nhiều người dựa vào bài đọc hôm nay để khẳng định: Chúa Giêsu đã từng nói, đừng gọi ai dưới đất là “cha” vì các con chỉ có một “Cha” Đấng ngự trên trời, còn tất cả mọi người đều là anh em với nhau; ấy vậy mà, mấy người Công giáo lại gọi các linh mục là cha!  Không thể hiểu những gì Chúa Giêsu nói trong đoạn này theo nghĩa đen được; bởi như vậy, tôi phải nói như thế nào về cách gọi của người dân miền nam Việt Nam, khi họ vẫn gọi ba của họ là “cha”, và trong phần nhiều giấy tờ khai báo bằng tiếng Việt cũng như tiếng Mỹ đều có câu: Họ và tên Cha, vậy phần này mọi người đều điền tên của Chúa Cha hay sao?  Điều Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay phải hiểu theo nghĩa bóng, đó là: Đừng phủ phục trước bất cứ ai và coi người ấy như là Thầy, là Cha ngang hàng với Thiên Chúa; cũng phải cẩn thận với những con người hách dịch muốn làm kẻ cả, làm cha thiên hạ, bởi chỉ có một mình Thiên Chúa là Cha và là Thầy đích thực trong cuộc đời này, còn mọi người đều là anh chị em với nhau.  Tôi có thấy lời dạy của Chúa Giêsu là một giải thoát cho tôi?  Tôi không phải luồn cúi bất cứ ai, không phải tôn họ như thần thánh, nhưng chỉ một mình Chúa mà thôi.  Có khi nào tôi đã tôn và phục dịch ai ngang hàng với Thiên Chúa chưa?  Công việc, tiền bạc, lòng tự ái, tính kiêu căng, sự hận thù, tính tham lam, một người nào đó, hay một minh tinh nào đó chẳng hạn?  Tôi để ý cái nào và ai đang làm thầy và làm chúa của tôi, chiếm hết đời sống, sức lực và thời giờ của tôi, còn Chúa chỉ được là hàng thứ yếu, đứng cuối danh sách những gì tôi lưu tâm trong ngày?  Tôi lắng nghe cho kỹ, Chúa đang muốn nói gì và đang muốn giải thoát tôi như thế nào.  

2.     Bài đọc hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho tôi một khuân mẫu của một người lãnh đạo đích thực của Chúa, đó là: Phục vụ, “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.  Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”  Ngạn ngữ Trung Hoa cũng có câu: “Hãy như cây tre, càng cao bao nhiêu thì càng phải cúi sâu bấy nhiêu.”  Tôi muốn lấy lời Chúa Giêsu dạy và ngạn ngữ Trung Hoa để nhắc nhở tôi trong mọi ngày sống.          

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment