Monday, November 1, 2021

Thứ Ba Tuần XXXI Thường Niên – Năm B –2-11-2021 – Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời

Thu Ba XXXI TN

Gióp 19:1, 23-27a

1Bấy giờ, ông Gióp lên tiếng nói: 23“Ôi, những lời tôi nói đây, phải chi có người chép lại, phải chi có người ghi vào sách, 24có người đục bằng sắt, trám bằng chì, tạc vào đá cho đến muôn đời!
25 Tôi biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất. 26 Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân này, tôi sẽ được ngắm nhìn Thiên
Chúa. 27a Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ.”

(Trích Sách Gióp, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nếu có ai nói Đạo Công Giáo là tà đạo vì coi thường đạo hiếu, không kính hiếu ông bà tổ tiên, người đó thật sự không hiểu một tí gì về Công giáo, hoặc cố tình xuyên tạc niềm tin Công giáo.  Kính hiếu ông bà tổ tiên là một trong những giới răn quan trọng trong giáo lý Công giáo.  Người Công giáo không chỉ thuộc nằm lòng giới răn thảo hiếu cha mẹ, nhưng mọi Thánh lễ trên toàn thế giới, mỗi ngày, đều cầu nguyện cho ông bà tổ tiên cùng mọi tín hữu còn sống cũng như đã qua đời.  Không chỉ thế, người Công giáo còn có các ngày giỗ trong năm, gia đình xum họp dâng lễ, cầu nguyện quây quần bên nhau.  Đó là chưa kể, người Công giáo dành cả Tháng Mười Một để viếng nghĩa trang, tu sửa mồ mả và cầu nguyện cho mọi tín hữu đã qua đời.  Hôm nay bắt đầu tháng cầu nguyện đặc biệt cho các tín hữu đã qua đời, còn gọi là Tháng Các Linh Hồn.  Tôi muốn dành những giờ phút đặc biệt trong ngày hôm nay để cầu nguyện cho ông bà, tổ tiên và mọi người thân quen trong gia đình, xứ đạo mà tôi quen biết.  Tôi cũng cầu nguyện cho các nạn nhân đã phải chết trong đại dịch này.

2.      Tôi nghĩ gì về sự chết và sự sống đời sau?  Bài đọc hôm nay trích từ Sách Gióp, một quyển sách lâu đời nhất trong toàn bộ Kinh Thánh, thế kỷ 7 TCN.  Những lời của Gióp trong bài đọc hôm nay thật đẹp, mạnh mẽ và đầy xác tín về sự chết, sự sống đời sau và Thiên Chúa.  Ông muốn niềm tin của ông về sự chết, sự sống đời sau và về Thiên Chúa phải được chép lại thành sách, đục bằng sắt, trám bằng chì, tạc vào đá cho đến muôn đời.  Tôi tin vào sự sống đời sau như thế nào?  Tôi tin vào Thiên Chúa đầy yêu thương không?  Niềm tin của tôi có mạnh mẽ đến mức tôi mốn khắc trên gỗ, đục trên đá không?  Tôi nói chuyện với Chúa về niềm tin của tôi.  Tôi nói chuyện với các linh hồn và tổ tiên tôi về niềm tin của tôi.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment