Tuesday, November 16, 2021

Thứ Tư Tuần XXXIII Thường Niên – Năm B –17-11-2021 – Lễ Thánh Elizabeth, Hungary

Thu Tu XXXIII TN

2 Ma-ca-bê 7:1, 20-31

1Hồi ấy, có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ.  Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm. 20 Bà mẹ là người rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ.  Bà thấy bảy người con trai phải chết nội trong có một ngày, thế mà bà vẫn can đảm chịu đựng nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa. 21 Bà dùng tiếng mẹ đẻ mà khuyến khích từng người một, lòng bà đầy tâm tình cao thượng; lời lẽ của bà tuy là của một người phụ nữ, nhưng lại sôi sục một chí khí nam nhi; bà nói với các con: 22 “Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào.  Không phải mẹ ban cho các con thần khí và sự sống.  Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. 23 Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài.  Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con thần khí và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.”

24Vua An-ti-ô-khô cho là người mẹ sỉ nhục mình nhưng vẫn khinh thường những lời mạt sát đó.  Bởi vậy chẳng những vua khuyên người con trai út còn sống sót, mà lại thề hứa làm cho anh được giàu sang hạnh phúc, nếu anh bỏ tục lệ của tổ tiên.  Ngoài ra, vua còn coi anh là bạn hữu và trao cho anh những chức vụ quan trọng. 25 Nhưng vì người thiếu niên không thèm để ý gì tới, nên vua mới cho gọi bà mẹ đến và nhờ bà khuyên nhủ hầu cứu mạng cho anh. 26 Vua phải mất nhiều lời bà mới bằng lòng thuyết phục người con. 27 Nghiêng mình về phía anh, bà chế nhạo tên bạo chúa và dùng tiếng mẹ đẻ nói với anh những lời sau đây: “Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. 28 Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. 29 Con đừng sợ tên đao phủ này; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ.”

30Bà vừa dứt lời thì người thiếu niên nói: “Các người còn chờ đợi gì nữa, tôi chẳng nghe theo lệnh vua đâu, nhưng tôi chỉ vâng theo lệnh của Lề Luật Thiên Chúa đã ban cho cha ông chúng tôi qua ông Mô-sê. 31 Còn vua đã bày ra đủ thứ trò độc ác để hại người Híp-ri, vua sẽ chẳng thoát khỏi bàn tay Thiên Chúa.”

(Trích Sách Ma-ca-bê II, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay, Giáo hội tiếp tục mời gọi tôi cầu nguyện với Ma-ca-bê II, về một câu chuyện tử đạo khác nữa của tám mẹ con người Do-thái, đã trung thành với Lề Luật Do-thái cho đến hơi thở cuối cùng.  Câu chuyện tử đạo của tám mẹ con người Do-thái nghe thật thống thiết và đầy can đảm, đến không tưởng.  Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây và có thể rất tốt cho đời sống đức tin của tôi hiện nay, đó là: lòng mến Chúa của người mẹ đã ảnh hưởng rất lớn trên những người con.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là lúc tôi nhìn lại: ai là người đã dạy tôi cầu nguyện, nhận biết Chúa trong cuộc đời này?  Đó có phải là mẹ, là bà của tôi?  Đời sống đức tin và gương sáng cầu nguyện của các ngài đã ảnh hưởng trên tôi như thế nào?  Tôi muốn cám ơn và cầu nguyện cho các ngài trong lúc này.

2.      Điểm nổi bật trong bài đọc hôm nay là, những lời khuyên của người mẹ dành cho các con khi phải đối diện với những bách hại vì niềm tin.  Người con nào chắc cũng là tất cả đối với người mẹ, và người mẹ nào cũng sẽ làm tất cả để bảo vệ mạng sống của con, dù có phải chết.  Tuy nhiên, tình mẫu tử đã không làm người mẹ trong bài đọc hôm nay trở nên mù quáng đến mức coi nhẹ những giá trị niềm tin và đặt cuộc sống của họ lên trên tình yêu đối với Thiên Chúa.  Trái lại, bà đã khuyên các con của bà hãy đặt Chúa lên trên hết và hãy làm theo những gì đẹp lòng Ngài.  Tôi đọc lại những lời trên và đọc thật kỹ những lời khuyên của người mẹ cho các con của bà.  Có khi nào tôi cũng đã khuyên dạy con cái của tôi như bà không?  Có khi nào tôi nâng đỡ con cái của tôi bằng lòng mến Chúa và tình thương yêu mẫu tử như bà không?  Lời Chúa hôm nay mời gọi tôi phải dạy con cái tôi như thế nào?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment