Thursday, November 25, 2021

Thứ Sáu Tuần XXXIV Thường Niên – Năm B –26-11-2021

Thu Sau XXXIV TN

Luca 21:29-33

29Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe một dụ ngôn.  Người nói: “Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác. 30 Khi nhìn cây đâm chồi, thì anh em biết là mùa hè đã gần đến. 31 Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. 32 Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. 33 Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói cho các môn đệ và cũng là cho chính tôi: phải biết đọc ra những dấu chỉ của thời đại.  Ngài nói: Khi nhìn cây đâm chồi, thì anh em biết là mùa hè đã gần đến.  Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.”  Mà những điều đó là những điều gì vậy?  Ở ngay trước bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói: Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.  Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.  Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.  Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc." (Lc 21:25-28).  Không thể hiểu những điều Chúa Giêsu nói theo nghĩa đen, như nhiều người vẫn tung tin trên các trang mạng xã hội hoặc cầm bảng ở các góc đường rằng, tận thế đến nơi vì động đất chỗ này, chiến tranh chỗ kia, loạn lạc chỗ nọ…  Phải hiểu Tin Mừng được viết trong bối cảnh văn thóa 2000 năm trước, với cái nhìn rất khác về vũ trụ so với thế giới tôi đang sống ở kỷ 21.  Ở thời điểm và văn hóa thời xa xưa đó, mỗi khi nói về Thiên Chúa, người ta hay dùng kiểu nói mạnh mẽ đến long trời lở đất.  Mặt khác động đất, thiên tai là một sự tuần hoàn của vũ trụ, ở đâu và thời đại nào cũng có những chuyện này xảy ra.  Chiến tranh và đấu đá lẫn nhau, thể chế này lên thể chế khác bị lật đổ, tất cả là chuyện thường tình trong cuộc sống.  Chỉ có điều khác ở ngày nay, đó là: phương tiện thông tin internet quá nhanh và bao trùm cả thế giới, nên mọi chuyện xảy ra bất cứ góc biển chân trời nào cũng được biết đến trong tích tắc, chính vì thế cho tôi dễ cảm thấy choáng ngợp, sao nhiều chuyện xảy ra quá!  Là Kitô hữu, không nên nhìn vào những chuyện lớn trong vũ trụ mà hoang mang, nhưng quan trọng là phải biết đọc ra những dấu chỉ thời gian theo cách hiểu của Giáo hội đang nói ngày nay. 

2.       Vậy dấu chỉ của thời gian ngày nay là gì?  Khi nào thì tận thế, khi nào là quá trễ đối với tôi?   Nếu tôi có thể xem cây biết mùa, xem trời biết có mưa hay nắng, tôi có biết xem cuộc đời tôi, đâu là những dấu hiệu tôi đang xa dần và đánh mất Thiên Chúa, đánh mất gia đình và bản thân?  Đâu là những dấu hiệu cho biết tôi đang ở trong Thiên Chúa, gia đình tôi sẽ được bình yên và hạnh phúc?  Đâu là những dấu chỉ cho biết người phối ngẫu, cha mẹ và con cái của tôi đang có những khó khăn, nỗi buồn, ưu tư nào, và họ đang ở đâu, tôi biết không?  Tôi có còn trong trái tim của họ hay tôi đã đánh mất họ rồi?  Tôi có còn là người đáng tin tưởng và biết lắng nghe, để họ dám chia sẻ tất cả với tôi?  Nếu tôi không nhận ra những dấu chỉ kinh thiên động địa đang xảy ra trong tôi, trong gia đình, trong cộng đoàn, quả thật, tận thế đang xảy ra với tôi rồi.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu, xin Ngài giúp tôi nhạy bén trước những gì đang xảy ra trong tôi và quanh tôi, để cứu vãn tình thế, để không bao giờ tôi mất Chúa và người thân. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment