Saturday, November 13, 2021

Chúa Nhật Tuần XXXIII Thường Niên – Năm B –14-11-2021 – Lễ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM - THÁNH AN-RÊ TRẦN AN DŨNG LẠC VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO

CN XXXIII TN

Rô-ma 8:31b-39

35Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô?  Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? 36 Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh. 37 Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. 38 Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, 39 trời cao hay vực thẳm, hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.

(Trích Thư Rô-ma, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Có lẽ kẻ thù nào khi bách hại các Kitô hữu đều có chung một tham vọng, đó là: tách biệt các Kitô hữu khỏi Chúa Kitô.  Họ đã thành công trong việc này, nhưng không phải là tất cả và không phải là luôn luôn.  Dù bị bách hại như thế nào, vẫn có nhiều người trung thành với đức tin của họ, không một thế lực trần gian nào đã có thể dập tắt niềm tin ấy, hoặc có thể tách họ ra khỏi Chúa Kitô.  Đây là một sự thật.  Hôm nay Giáo hội Hoàn vũ, đặc biệt Giáo hội Việt Nam mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam, những chứng nhân anh hùng của đức tin.  Không chỉ Giáo hội Việt Nam, giáo hội ở khắp nơi trên thế giới cũng có những trang sử hào hùng như Giáo hội Việt Nam.  Tôi tự hào là một Kitô hữu không?  Tôi hãnh diện và sống niềm tin này như thế nào?  Tôi có thể tìm đọc tiểu sử của các thánh tử đạo Việt Nam và cầu nguyện cho chính mình trở nên một anh hùng đức tin giữa lòng cuộc sống hôm nay.

2.      Những lời của Phao-lô thật mạnh mẽ.  Nhờ học biết Chúa Kitô bằng những kinh nghiệm riêng tư mật thiết với Ngài, Phao-lô đã say mê và gắn bó với Chúa Kitô đến nỗi, dám tuyên bố: Không có gì có thể tách ông ra khỏi lòng mến với Chúa Kitô.  Tôi có thể nói như Phao-lô về Chúa Kitô không?  Ngày hôm nay, có thể niềm tin của tôi sẽ không bị bách hại theo kiểu bị bỏ tù, bị chém đầu, nhưng chắc chắn niềm tin của tôi vẫn gặp rất nhiều thử thách.  Thách đố lớn nhất như những cuộc bách hại đức tin đối với tôi hiện nay là gì?  Có phải là tiền bạc, có phải là của cải vật chất khiến tôi tham công tiếc việc đến mức không có giờ cho Chúa, hoặc đến với Chúa chỉ là những hơi thở mệt nhoài của một ngày chạy theo tiền bạc?  Có phải đó là những lòng tham vật chất đến mức dám đánh mất lương tâm, đến mức gian lận thuế má và của công?  Có phải đó là sự dửng dưng trước những bất công áp bức trong xã hội?  Có phải đó là lòng hận thù, nỗi oán hận, đau khổ to lớn như núi đang lấp hết mọi chỗ trong tôi, không còn chỗ nào cho Chúa Kitô nữa?  Tôi đọc lại những lời trên của Phao-lô và định hướng lại đời sống đức tin của tôi.  Tôi phải sống thể hiện niềm tin vào Chúa Kitô như thế nào trong mọi chọn lựa của cuộc sống hiện nay.  Tôi đọc lại những lời trên của Phao-lô, nói chuyện với Chúa Kitô để tìm lại tương quan sâu đậm và mạnh mẽ hơn trong Chúa Kitô.  Tôi tìm lại sức mạnh của niềm tin qua việc nghe lại liên khúc: “Đức Tin Son Sắt và Bài Ca Ngàn Trùng,” sáng tác của Thanh Quốc – Kim Long, với sự trình bày của Ca Đoàn Angelo Band, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=EeISQ0TyIQI

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment