Wednesday, November 10, 2021

Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên – Năm B –11-11-2021 – Lễ Thánh Martin of Tours, Giám Mục

Thu Nam XXXII TN

Khôn Ngoan 7:22-30

22Nơi Đức Khôn Ngoan, có một thần khí tinh tường và thánh thiện, duy nhất và đa năng, tinh tế và mau lẹ, minh mẫn và tinh tuyền, trong sáng và thản nhiên, lanh lợi và chuộng điều lành,
23bất khuất, từ bi và nhân ái, cương quyết, vững vàng và điềm tĩnh, làm được mọi sự và quan tâm đến mọi điều, thấu suốt mọi tâm can, kể cả tâm can của những người trong sạch, thông minh, tinh tế nhất. 24 Vì chuyển động của Đức Khôn Ngoan thì mau lẹ hơn tất cả các chuyển động.  Do tính thuần khiết, Đức Khôn Ngoan thâm nhập và xuyên thấu mọi vật mọi loài. 25 Đức Khôn Ngoan toả ra từ quyền năng Thiên Chúa và rực lên trong ngần từ vinh hiển Đấng Toàn Năng, nên không thể vương một tì ố. 26 Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương trong phản ánh hoạt động của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hậu của Người. 27 Dầu chỉ một mình, Đức Khôn Ngoan vẫn có thể làm được mọi sự; luôn luôn bất biến, Đức Khôn ngoan đổi mới được muôn loài.  Từ thế hệ này qua thế hệ khác, Đức Khôn Ngoan ngự vào những tâm hồn thánh thiện, biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa, nên ngôn sứ của Người. 28 Thiên Chúa chỉ yêu chuộng những người chung sống với Đức Khôn Ngoan. 29 Đức Khôn Ngoan rực rỡ hơn mặt trời, trổi vượt muôn tinh tú.  So với Đức Khôn Ngoan, ánh sáng còn kém xa. 30 Bởi trước màn đêm, ánh sáng đành phải lui bước.  Còn Đức Khôn Ngoan, chẳng gian tà nào thắng nổi.

(Trích Khôn Ngoan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Khoảng gần một trăm năm trước Chúa giáng sinh, Sách Khôn Ngoan, trong bài đọc hôm nay, đã viết về bản chất của Đức Khôn Ngoan làm phương châm sống tuyệt đẹp cho mọi người.  Gần hai trăm năm sau đó, Thánh Phao-lô cũng viết những lời như thế và gọi đó là những hoa quả của thần khí, đối nghịch với hoa quả của tính xác thịt (Gl 5:22-23).  Năm trăm năm trước đây, Thánh I-nha-xi-ô Loyola, vị sáng lập Dòng Tên, cũng viết những lời tương tự như vậy và gọi đó là những dấu chỉ của thần lành, đối nghịch với thần dữ (Linh Thao #313-336).

2.      Tôi muốn đọc nhiều lần những lời trên và chọn ra một ý, một lời nào đó trong những lời trên để tập sống mỗi ngày.  Vào mỗi đầu ngày, tôi muốn để cho Đức Khôn Ngoan hướng dẫn cả ngày sống của tôi.  Vào cuối mỗi ngày, tôi muốn tự hỏi: Ngày hôm nay tôi đã sống trong Đức Khôn Ngoan như thế nào?  Tôi cảm thấy thế nào khi sống trong Đức Khôn Ngoan?  Đức Khôn Ngoan đã giúp tôi gần Chúa ra sao trong ngày hôm nay?  Những khoảnh khắc nào của ngày sống, tôi đã từ chối, dập tắt tiếng nói của Đức Khôn Ngoan muốn nói với tôi?  Tôi có thể nói chuyện với Đức Khôn Ngoan và để ngày sống, cả cuộc sống của tôi được gắn kết với Đức Khôn Ngoan trong mọi lúc.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment