Tuesday, November 2, 2021

Thứ Tư Tuần XXXI Thường Niên – Năm B –3-11-2021 – Lễ Thánh Martin de Poress

Thu Tu XXXI TN

Rô-ma 13:8-10

8Thưa anh em, anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. 9 Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.

(Trích Thư Rô-ma, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.    Yêu thương là con đường, là ngôn ngữ chung của nhân loại để có thể đi đến với nhau, và cũng là con đường nhân loại có thể dùng để đến với Thiên Chúa.  Những lời Phao-lô nói trong bài đọc hôm nay thật cần thiết cho đời sống xã hội và tâm linh của tôi.  Phao-lô nói tôi đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân thương ái.  Tôi nghĩ gì về câu nói này?  Sau một ngày sống tôi mang vào giấc ngủ những món nợ nào, có phải là tình yêu hay sự bất khoan dung, sự hận thù, thiếu cảm thông và thiếu tha thứ…?  Tôi để ý, tâm hồn tôi có thực sự tự do và bình an mỗi khi sống thiếu yêu thương, thiếu biết ơn nhau và thiếu cảm thông?  Tôi muốn nói gì cùng Chúa trong giây phút này?  Tôi bằng lòng hay không bằng lòng với những lời trong bài đọc hôm nay?  Tôi có thể nói chuyện với Phao-lô.

2.   Phao-lô nói, “Vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.”  Chỉ trong một đoạn ngắn thôi, Phao-lô đã lập lại hai lần câu nói này.  Điều này cho tôi thấy, những gì Phao-lô viết là viết với tất cả xác tín.  Đồng thời tôi có thể thấy, những gì Phao-lô dạy cũng rất gần với những gì Chúa Giêsu dạy: Mến Chúa và yêu người.  Lời của Phao-lô nói trên cũng gần với những gì Thánh Augustine sau này đã nói, đại khái: “Hãy yêu đi rồi muốn làm gì thì làm.”  Dĩ nhiên, Augustine không có ý nói muốn làm những gì sai trái, mà làm những điều tốt lành.  Nói một cách khác, điều mà Phao-lô và Augustine có thể hiểu rằng: Cứ yêu đi người ta sẽ mất khả năng phạm tội.  Bởi khi yêu thật sự, người ta sẽ không muốn làm cho người yêu phải buồn hay đau khổ.  Tôi yêu Chúa đến mức nào?  Tôi yêu tha nhân ra sao?  Tôi có đang gặp những khó khăn về tình yêu không?  Tôi xin Chúa dạy cho tôi biết yêu như Chúa đã và đang rất thương tôi.            

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment